posttoday

พยาบาลเยอรมันโอด ขอค่าจ้างเป็นธรรม มากกว่าปรบมือให้กำลังใจ

03 เมษายน 2563

"มันก็ดีที่ผู้คนปรบมือให้กำลังใจเรา แต่นั่นไม่ได้ช่วยจ่ายค่าบิลเช่าของฉัน"

Deutsche welle ของเยอรมนีรายงานว่า สถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่ระบาดในเยอรมนี ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 84,794 คน เสียชีวิต 1,107 ราย รักษาหาย 23,745 คน กำลังทำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก ไม่ต่างกับเจ้าหน้าที่การแพทย์ในหลายชาติ

การทำงานอย่างทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในช่วงนี้ ส่งผลให้สาธารณะชนต่างออกมารณรงค์หลากแคมเปญเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมถึงการออกมาปรบมือให้กำลังใจที่ระเบียงที่พัก

อย่างไรก็ดี พยาบาลในเยอรมนีซึ่งทำงานรับมือกับสถานการณ์โควิดระบาดอย่างหนักหน่วงไม่ต่างกับหลายชาติในยุโรปด้วยกัน กำลังเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าจ้างอย่างเป็นธรรมมากกว่าการปรบมือให้กำลังใจจากระเบียงห้องพัก

ยาน (Jan) พยาบาลวัย 27 ปีซึ่งทำงานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแถบตะวันตกของเยอรมนีเผยว่า เขาไม่ควรต้องเข้าเวรมากกว่า 10 คืนต่อเดือน แต่ทว่าเขาต้องรับโทรศัพท์ที่ตามให้ไปเข้าเวรมากกว่าทุกครั้งในช่วงเวลาปกติ จนบางคืนเขาต้องเข้าเวร 6 คืนติด จนลืมวันเกิดแม่ของตัวเอง

ยาน เป็นหนึ่งในพยาบาลหลายคนที่ต้องเผชิญการทำงานล่วงเวลาอย่างเลี่ยงไม่ได้ในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัส เช่นเดียว Nora Wehrstedt พยาบาลวัย 29 ปีจากคลีนิกในเมือง Braunschweig ทางใต้ของนครฮัมบูรก์ เผยว่า "ฉันคิดว่ามันก็เป็นเรื่องดีที่ผู้คนปรบมือให้เรา แต่นั่นไม่ได้ช่วยฉันจ่ายบิลค่าเช่าต่างๆ"

"การชื่นชมและให้กำลังใจจากสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่พวกเราต้องการจริงๆคือการที่เราต้องต่อสู้เพื่อค่าจ้างที่สูงขึ้นและเป็นธรรม" Wehrstedt กล่าว

นอกจากค่าจ้างที่เป็นธรรมแล้ว พยาบาลในเยอรมนียังต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส จากการที่ขาดแคลนชุดอุปกรณ์ป้องกันตนเองและหน้ากาก โดย Wehrstedt ยังเผยอีกว่า เพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกับเธอจำนวนมาก มีแนวโน้มลาออกจากพยาบาล หลังเกิดการระบาดของโควิด-19

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บรรดาพยาบาลทั่วเยอรมนีต่างร่วมลงชื่อในแคมเปญออนไลน์มากถึง 350,000 รายชื่อ เรียกร้องไปยังนาย Jens Spahn รมว.สาธารณสุขเยอรมนี เรียกร้องให้มีการสนับสนุนความคุ้มครองในการปฏิบัติงาน และจ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้กับเจ้าหน้าที่พยาบาล แม้ว่าแคมเปญดังกล่าวจะยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่สาธารณชนเริ่มให้การสนับสนุนมากขึ้น

ที่ผ่านมาเยอรมนีประสบปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่พยาบาลอย่างมาก เนื่องจากสภาพการทำงานที่หนักเกินไป ต้องบีบให้หลายคนลาออกจากงาน

“ผู้เข้ารับการฝึกอบรมพยาบาลจำนวนมากลาออกจากตำแหน่งทันทีในปีแรกที่พวกเขาเผชิญการทำงานจริง” Johanna Knüppel โฆษกสมาคมการพยาบาลเยอรมันกล่าว (German nursing staff association)

ปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่พยาบาลของเยอรมนีเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจากการสำรวจของ German hospitals institute พบว่า จากปี 2011 36%ของโรงพยาบาลในเยอรมนีขาดแคลนดพยาบาล แต่มันได้เพิ่มขึ้นเป็น 78%ในปี 2019 โดยเกือบทุกโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 600 เตียงในเยอรมนีขาดแคลนเจ้าหน้าที่พยาบาล

หน่วยงานด้านพยาบาลในรัฐโลเออร์ แซกโซนี ได้เรียกร้องให้มีการจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำ 15 ยูโรต่อชั่วโมง และเรียกร้องให้มีการรับประกันเงินเดือนขั้นต่ำที่ 4,000 ยูโร ซึ่งจากข้อมูลของสำนักการสถิติเยอรมนีเผยว่า พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล มีเงินเดือนเฉลี่ยที่ 3,502 ยูโร ซึ่งแม้จะสูงกว่าเงินเดือนเฉลี่ยที่พยาบาลในอังกฤษได้รับ แต่ยังน้อยกว่าที่พยาบาลในฝรั่งเศสและในสหรัฐ

ภาพ : AFP