posttoday

โควิด-19ทำน้ำมันโลกจ่อล้นสต็อก แทบไม่เหลือที่ให้เก็บ

03 เมษายน 2563

น้ำมันโลกจ่อไม่เหลือที่ให้จะเก็บ หลังหลายประเทศล็อกดาวน์-โรงงานปิด กระทบอุปสงค์

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จากมาตรการล็อกดาวน์ของหลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา กำลังจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของโลก สืบเนื่องจากอุปสงค์ความต้องการนำมันหายไป

ภาพของเครื่องบินที่ถูกจอด โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งถูกปิด ภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากไวรัส รวมทั้งมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆที่ห้ามประชาชนออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้ความต้องการใช้น้ำมัยของทั่วโลกลดหายไปในทันที

การระบาดของไวรัส ไม่เพียงแค่ทำให้อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกหายไปเท่านั้น ยังทำให้ราคาน้ำมันดิบดิ่งต่ำสุดในรอบ 18 ปี เรื่องดังกล่าวกำลังทำให้คลังเก็บน้ำมันกำลังจะไม่เหลือพื้นที่ให้น้ำมันกักเก็บแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้งคลังเก็บ onshore อย่างคลังน้ำมัน โรงงาน โรงกลั่น และ offshore อย่างเรือบรรทุกน้ำมัน ใกล้ถึงขีดจำกัดการกักเก็บแล้ว ขณะที่น้ำมันดิบถูกผลิตออกมาในทุกๆวัน โดยชาติผู้ผลิตน้ำมันรายหลักๆ ของโลกทั้งกลุ่มโอเปก และสหรัฐ ยังหาทางออกในเรื่องนี้ไม่ได้

นักวิเคราะห์จาก JBC Energy สถาบันวิจัยการตลาดด้านพลังงานเผยว่า อุปสงค์ที่ลงลงอย่างรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับอุปาน กำลังเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันหลายรายไม่เพียงแต่จะยังไร้ทางแก้ปัญหาเรื่องราคาเท่านั้น แต่พวกเขายังไม่รู้จะระบายน้ำมันดิบในสต็อกได้อย่างไร โดยขณะนี้ทางเลือกในการเก็บน้ำมันนอกเหนือจากคลังน้ำมันบนฝั่งคือการโหลดน้ำมันลงเรือเพื่อสต็อก ซึ่งนั่นอาจช่วยแบ่งเบาสต็อกน้ำมันบนฝั่งได้ราว 20%ของน้ำมันทั่วโลก

JBC คาดว่าในเดือนเมษายนนี้ จะมีน้ำมันดิบราว 6 ล้านบาร์เรลที่มีสภาพเป็นน้ำมันดิบเร่ร่อน (homeless crude) เนื่องจากไม่รู้จะเก็บไว้ที่ไหน แต่ตัวเลขอาจสูงไปถุง 7 ล้านบาร์เรลในเดือนพฤษภาคม ท่ามกลางความไม่แน่อนของสถานการณ์ไวรัสว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

แฟ้มภาพ : AFP