posttoday

อู่ฮั่นขอประชาชน อย่าเพิ่งออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น หวั่นโควิดระบาดอีกรอบ

03 เมษายน 2563

ฮู่ฮั่นยังคงมาตรการเข้มคุมโควิด แม้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น จีนเตรียมจัดพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ

รอยเตอร์รายงานว่า ทางการเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ยังคงใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัส เนื่องจากหวั่นว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดซ้ำอีกรอบ แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะดีขึ้นมาก รวมถึงเริ่มผ่อนคลายกฎข้อบังคับบางประการแล้วก็ตาม

นาย Wang Zhonglin เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า ทางการยังคงขอความร่วมมือให้ประชาชนป้องกันตนเองอย่างเข้มงวดต่อไป รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกเคหะสถานโดยไม่จำเป็น เนื่องจากยังพบความเสี่ยงที่เมืองอาจกลับมาเจอสถานการณ์ระบาดอีกครั้งหนึ่ง จากทั้งความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในประเทศ

สำหรับเมืองอู่ฮั่นซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคน ได้เผชิญกับสถานการณ์ระบาดของไวรัสตลอดช่วงสามเดือนที่ผ่านมา จนส่งผลให้ทั้งจีนมีผู้เสียชีวิตแล้วที่ 3,322 ราย ขณะเดียวกันในวันนี้ (3 เมษายน) ที่เมืองอู่ฮั่นมีรายงานผู้เสียีชิว จากโควิดเพิ่มขึ้น 4 ราย ส่วนยอดติดเชื้อทั้งจีนเพิ่มขึ้น 31 ราย

อย่างไรก็ดี วันที่ 4 เมษายนนี้ ทางการจีนเตรียมจัดพิธีไว้อาลัยทั้งประเทศขึ้น เพื่อรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ด้วยการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 3 นาที ตั้งแต่เวลา 10.00 น. รวมถึงมีการเปิดไซเรน และเปิดเสียงแตรรถยนต์ รถไฟ และเรือเพื่อร่วมไว้อาลัยด้วยเช่นกัน