posttoday

สหรัฐปลดผู้การฯเรือรบ หลังส่งเขียนจดหมายต่อว่ากลาโหมละเลยคุมโควิดในหมู่กะลาสี

03 เมษายน 2563

ทัพเรือสหรัฐปลดผู้การเรือบรรทุกเครื่องบิน ระบุทำกองทัพเสียภาพลักษณ์ หลังร่อนจดหมายวิจารณ์ไม่ช่วยคุมโควิดระบาดในหมู่ทหาร

กองทัพเรือสหรัฐออกแถลงการณ์สั่งปลดกัปตัน Brett Crozier ออกจากผู้บัญชาการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ USS Theodore Roosevelt (CVN-71) หลังจากที่กัปตัน Crozier ได้ส่งจดหมายขอความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสบนเรือUSS Theodore Roosevelt

"พวกเราไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม ลูกเรือไม่ควรต้องตายโดยไม่จำเป็น" Crozier ระบุในจดหมายที่ส่งถึงกลาโหมสหรัฐลงวันที่ 30 มีนาคม เพื่อเรียกร้องให้ต้นสังกัดมีการตัดสินใจอย่างเด็ดของกลาโหม เนื่องพบว่ามีลูกเรือบนเรือดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วไม่น้อยกว่า 100 นาย จากลูกเรือทั้งหมดที่มีมากถึง4,000 นาย

ข้อความตอนหนึ่งของจดหมายผู้บังคับการเรือนายนี้เขียนแล้วหลุดมายังสื่อระบุว่า บนเรือมีพื้นที่จำกัด พร้อมถามถึงความเป็นไปได้ที่จะขออพยพลูกเรือทั้งหมดลงมากักกันเชื้อบนฝั่ง เนื่องจากการอยู่บนเรือที่คับแคบและแออัด เป็นความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นต่อลูกเรือทำให้มีโอกาสน้อยมากที่ลูกเรือจะใช้วิธีปฏิบัติเช่นเดียวกับพลเรือนด้วยการเว้นระยะทางสังคม

ตอนหนึ่งในคำแถลงของนาย Thomas Modly รักษาการรัฐมนนตรีทบวงกองทัพเรือสหรัฐระบุว่า ผู้บัญชาการเรือนายนี้มีวิจารณญาณที่แย่มาก Modly เผยกับสื่อว่า ผู้บัญชาการเรือนายนี้ทำให้สาธารณะรับรู้ว่ากองทัพเรือไม่ได้ทำอะไรเพื่อปกป้องทหารในกองทัพจากไวรัสโควิดเลย ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริง

Modly ยังเผยอีกว่า ขณะนี้กองทัพได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเรือ Theodore Roosevelt แล้ว พร้อมกับมาตรการฆ่าเชื้อและแยกกักกันลูกเรือบางส่วน แต่ไม่อาจทำได้ทั้งหมด เนื่องจากเรือมีระบบอาวุธอันซับซ้อนมากมาย รวมทั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ยังต้องให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมอยู่บางส่วน ซึ่งขณะนี้เรือลำดังกล่าวจอดเทียบท่ายังฐานทัพเรือบนเกาะกวมดินแดนของสหรัฐแล้ว โดยจะแต่งตั้งให้กัปตัน Dan Keeler เข้ารับหน้าที่รักษาการผู้บังคับการเรือไปก่อน

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่ากะลาสีติดเชื้อโควิดจากที่ใด แต่มีรายงานการพบลูกเรือติดเชื้อโควิดรายแรกเมื่อ 24 มีนาคมที่ผ่านมา

สหรัฐปลดผู้การฯเรือรบ หลังส่งเขียนจดหมายต่อว่ากลาโหมละเลยคุมโควิดในหมู่กะลาสี