posttoday

จักษุแพทย์เตือน เป็นตาแดงอาจติดโควิด-19

02 เมษายน 2563

วิทยาลัยจักษุวิทยาแห่งสหรัฐเผยแพร่คำเตือนว่า อาการตาแตงอาจมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัส หลังจากมีงานวิจัยอย่างน้อย 2 ชิ้น รวมทั้งบันทึกประวัติคนไข้บ่งชี้ว่าคนไข้ที่ติด Covid-19 มีอาการดังกล่าว

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารไวรัสวิทยา (Journal of Virology) ศึกษาผู้ป่วย Covid-19 ชาวจีนจำนวน 30 ราย พบว่าผู้ป่วย 1 รายมีอาการตาแดง ส่วนอีก 29 รายที่เหลือมีเชื้อโคโรนาไวรัสในสารคัดหลั่งจากดวงตา

ส่วนงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) พบว่าผู้ป่วย Covid-19 9 ราย จาก 1,099 ราย มีอาการตาแดง

นอกจากนี้ วิทยาลัยจักษุวิทยาแห่งสหรัฐยังระบุอีกว่า พยาบาลในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุก็พบว่าผู้สูงอายุหลายรายที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมีอาการตาแดงในช่วงเริ่มแรกเช่นกัน  

ทั้งนี้ ดวงตาเป็นจุดที่เชื้อโคโรนาไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้เช่นเดียวกับปากและจมูก ดังนั้นศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) จึงเตือนให้หลีกเลี่ยงการใช้มือจับต้องใบหน้าหากไม่ได้ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่

นอกจากนั้น จักษุแพทย์บางรายยังแนะนำให้ผู้ที่สวมคอนแทคเลนส์เปลี่ยนมาสวมแว่นตาชั่วคราวในช่วงนี้ เพื่อป้องกันการสัมผัสดวงตาโดยไม่จำเป็น