posttoday

เชื้อโคโรนาไวรัสอาจอยู่ในขนสุนัข ต้องหมั่นอาบน้ำบ่อยๆ  

02 เมษายน 2563

สองสัตวแพทย์เตือน เชื้อโคโรนาไวรัสจากขนของสุนัขอาจติดไปสู่มนุษย์ผ่านการสัมผัส ควรอาบน้ำให้น้องหมาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

เจสสิกา เมย์ (Jessica May) และ แคโรลีน เรย์ (Caroline Reay) สองสัตวแพทย์จากคลินิกชื่อดังในอังกฤษ ให้คำแนะนำการดูแลสุนัขและแมวในช่วงที่เชื้อโคโรนาไวรัสระบาด ดังนี้  

  • อาบน้ำ สองสัตวแพทย์เตือนว่าเชื้อโคโรนาไวรัสจากขนของสุนัขอาจติดไปสู่มนุษย์ผ่านการสัมผัส ดังนั้นควรอาบน้ำให้น้องหมาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือหากพาสัตว์เลี้ยงไปนอกบ้านบ่อยๆ ก็ควรอาบบ่อยกว่านั้น และต้องใช้แชมพูอ่อนๆ เพราะอาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง ส่วนเจ้าของควรล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังจับสุนัข เชือกจูง หรือภาชนะใส่อาหาร
  • ตัดเล็บ เมย์เผยกับ Dailymail ว่า หากสุนัขไม่ได้ออกจากบ้านไปเดินบนพื้นคอนกรีตจนเล็บเสียดสีกับพื้น ต้องหมั่นตัดเล็บให้สั้น
  • เว้นระยะห่างจากสุนัข (social distancing) เรย์แนะนำให้หลีกเลี่ยงการจูบสุนัขในช่วงที่ Covid-19 ระบาด และหากพาสุนัขไปเดินเล่นนอกบ้าน ต้องเว้นระยะห่างจากตัวสุนัข คนจูง และคนอื่นๆ อย่างน้อย 2 เมตร รวมทั้งพยายามไม่ให้คนอื่นเข้ามาจับตัวสุนัข เนื่องจากขนสุนัขอาจแพร่หรือรับเชื้อโคโรนาไวรัสจากคนอื่น
  • สังเกตรูปร่าง ปกติแล้วช่วงอกของสุนัขต้องกว้างกว่าช่วงท้อง และเมื่อจับเบาๆ จะต้องรู้สึกว่าเจอกระดูกซี่โครงและไม่มีชั้นไขมันหนาๆ หากไม่เข้าเกณฑ์นี้แปลว่าอาจจะต้องลดปริมาณอาหารของสุนัข