posttoday

อาญาสิทธิ์ผู้นำฟิลิปปินส์ ใครก่อจลาจลช่วงโควิดสั่งยิงทิ้งทันที

02 เมษายน 2563

คำสั่งของดูเตร์เตมีความเด็ดขาดและไม่ปราณี คล้ายกับคำสั่งของเขาในช่วงสงครามยาเสพติด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตร์เต (Rodrigo Duterte) เปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญฯ ผู้ที่พยายามจลาจลหรือขัดขวางการแจกจ่ายอาหารในช่วงที่มีปิดประเทศการจากการระบาดของโควิด-19

ชาวฟิลิปปินส์กว่า 100 คนในชุมชนที่ยากจนในเมืองเกซอนในเขตเมืองหลวงชนออกมาชุมนุมกันบนท้องถนนในวันพุธเพื่อขออาหารจากรัฐบาล แต่ถูกตำรวจสลายการชุมนุมเพราะละเมิดกฎการกักกัน

เจ้าหน้าที่ในท้องที่กล่าวว่าผู้ประท้วงซึ่งถูกจับกุมบางคนเชื่อว่ามีการแจกจ่ายเงินสดและอาหารทำให้พวกเขาออกจากบ้านเพื่อมาชุมนุม

หลังจากเกิดเหตุนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์มีคำสั่งเด็ดขาดออกมาว่า “คำสั่งของผมต่อตำรวจ ทหารและเจ้าหน้าที่หมู่บ้าน หากมีจลาจล หากพวกเขาต่อสู้และชีวิตของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง ให้ยิงพวกนั้นให้ตายไปเลย” พร้อมเตือนกลุ่มการเมืองฝ่ายซ้ายไม่ให้นำเรื่องอาหารมาเป็นประเด็นก่อการจลาจล

คำสั่งของดูเตร์เตมีความเด็ดขาดและไม่ปราณี คล้ายกับคำสั่งของเขาในช่วงสงครามยาเสพติดที่มีการวิสามัญฯ ผู้คนนับพัน

ดูเตร์เต ต้องควบคุมสถานการณ์เอาไว้ให้ได้เพราะรัฐบาลของเขาพยายามบังคับกักกันเกาะลูซอนทั้งเกาะเป็นเวลา 1 เดือน หลังพบผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 2,311 รายรวมถึงผู้เสียชีวิต 96 รายเมื่อวันพุธ

ด้วยกฎหมายที่ให้อำนาจแก่ประธานาธิบดี รัฐบาลของดูเตร์เตได้จัดสรรเงิน 3,930 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นเงินสดแจกจ่ายให้แก่ครอบครัวยากจน 18 ล้านครอบครัว ครอบครัวละอย่างน้อย 98 เหรียญต่อเดือน

Photo by Ted ALJIBE / AFP