posttoday

กลาโหมสหรัฐเตรียมถุงใส่ศพ100,000ถุงรับมือหายนะการระบาด

02 เมษายน 2563

เตรียมรับกับ "สองสัปดาห์ที่ยากลำบาก" ซึ่งอาจมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100,000 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ (เพนตากอน) กำลังเตรียมจัดหาถุงใส่ศพมากถึง 100,000 ใบสำหรับใช้งานโดยเจ้าหน้าที่พลเรือนเพื่อรับมือกับการระบาดโควิด-19 ที่กำลังแย่ลงในสหรัฐโดยคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงขึ้นอีกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธ สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (FEMA) ได้ร้องขอถุงใส่ศพ 100,000 ถุงดังกล่าวจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ และตอนนี้กรมส่งกำลังบำรุงทหาร (DLA) กำลังทำงานร่วมกับผู้รับเหมาเพื่อผลิตเพิ่มเติม

การส่งมอบเริ่มล็อตแรกจะมาจากสต็อกของ DLA เนื่องจากผู้รับเหมายังต้องเพิ่มการผลิต เบื้องต้น DLA ยังไม่ได้ระบุวันส่งมอบ แต่หน่วยงานที่ร้องของมาระบุต้องการถุงทันทีที่พร้อม แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์กำลังคับขันพอสมควร

ทั้งนี้ ถุงใส่ศพของ DLA เป็นชนิดไนล่อนสีเขียวขนาด 94 นิ้ว x 38 นิ้วซึ่งปกติจะใช้ในพื้นที่สงคราม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า เพนตากอนกำลังเตรียมจัดซื้อถุงใส่ศพเพิ่มขึ้นและยังจะดึงบางส่วนจากคลังของกระทรวงที่เก็บไว้จำนวน 50,000 ถุงมาใช้ก่อน

โฆษกของ FEMA ที่บลูมเบิร์กอ้างถึงระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อรับมือกับความต้องการสิ่งของจำเป็นในอนาคตซึ่งรวมถึงการเตรียมรับมือกับจำนวนศพผู้เสียชีวิตในประเทศ

การสั่งถุงใส่ศพจำนวนมากเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐกำลังเตรียมรับกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 จากข้อมูลรอยเตอร์แสดงให้เห็นว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 4,500 คนและผู้ติดเชื้อกว่า 200,000 รายในประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และที่ปรึกษาด้านการแพทย์เรียกร้องให้ชาวอเมริกันปฏิบัติตามมาตรการการกักกันและเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด ก่อนที่จะถึงช่วง "สองสัปดาห์ที่ยากลำบาก" ซึ่งอาจมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100,000 ราย

Photo by Ahmad GHARABLI / AFP