posttoday

ผู้ป่วยโควิด-19บางรายแสดงอาการของโรคทางสมอง

02 เมษายน 2563

อีกหนึ่งอาการแปลกๆ ที่มากับโรคระบาดใหม่ นักวิจัยกำลังเร่งสืบหาสาเหตุที่แท้จริง

จากการายงานของ The New York Times ระบุว่านักประสาทวิทยาทั่วโลกพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มเล็กๆ กำลังแสดงออาการความบกพร่องของสมองอย่างรุนแรง

แม้ว่าการมีไข้ ไอ และหายใจลำบากจะเป็นอาการปกติของการติดเชื้อที่มีโควิด-19 แต่ผู้ป่วยบางรายมีสภาพทางสมองที่เปลี่ยนแปลงไป หรือ encephalopathy อาการทางระบบประสาทเหล่านี้เกิดร่วมอาการผิดปกติอื่นๆ เช่นการรับกลิ่นและรสชาติลดลง เช่นเดียวกับโรคหัวใจ

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม มีชายอายุ 74 ปีมาที่ห้องฉุกเฉินในเมืองโบกาเรตัน รัฐฟลอริดามีอาการไอและมีไข้ แต่เมื่อเอกซ์เรย์แล้วไม่พบปอดบวมจึงถูกส่งตัวกลับบ้าน วันต่อมาเมื่อไข้ของเขาสูงขึ้นมาก สมาชิกในครอบครัวจึงพาเขากลับมา เขาหายใจไม่ออกและไม่สามารถบอกชื่อของเขาให้กับแพทย์ได้ หรืออธิบายว่าเขามีอาการผิดปกติอย่างไร อาการนี้ทำให้เขาสูญเสียความสามารถในการพูด

ผู้ป่วยรายนี้มีโรคปอดเรื้อรังและพาร์คินสัน มีกำลังแขนและขาอ่อนแรงลงเพราะมีการกระตุกและดูเหมือนจะมีอาการชัก แพทย์สงสัยว่าเขามีโควิด-19 และเมื่อตรวจก็พบเชื้อในที่สุด

เมื่อวันอังคาร หมอในเมืองดีทรอยต์รายงานอีกกรณีที่น่ตกใจ เป็นพนักงานสายการบินหญิงวัย 50 ปลายๆ ที่ติดเชื้อโควิด-19 เธอมีอาการสับสนและบ่นเรื่องปวดหัว เธอสามารถบอกชื่อแพทย์ของเธอได้ แต่จำเรื่องอื่นแทบไม่ได้ และตอบสนองได้น้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป จากการสแกนสมองแสดงอาการบวมผิดปกติและการอักเสบในหลายจุดของสมอง รวมถึงเซลล์สมองตายในบางจุด

แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้สมองอักเสบเฉียบพลันซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่หายากของโรคไข้หวัดใหญ่และการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ

ดร. Elissa Fory นักประสาทวิทยาจาสถาบัน Henry Ford Health System กล่าวว่านี่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าไวรัสสามารถบุกรุกสมองโดยตรง ซึ่งเป็นกรณีที่พบได้ยากในผู้ป่วยอยู่ในสภาพวิกฤต

รายงานในประเทศสหรัฐสอดคล้องกับข้อสังเกตที่คล้ายกันโดยแพทย์ในอิตาลีและส่วนอื่นๆ ของโลกที่พบว่าผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการเหมือนโรคหลอดเลือดสมอง, ชัก, อาการไข้สมองอักเสบและมีเลือดอุดตัน เช่นเดียวกับการรู้สึกเจ็บซ่าหรืออาการชาที่แขนขา ในบางกรณีผู้ป่วยมีอาการเพ้อก่อนที่จะมีไข้หรือโรคระบบทางเดินหายใจ

Dr. Alessandro Padovani แห่งโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยเบรสเชีย ในประเทศอิตาลีได้เปิดหน่วย NeuroCovid แยกต่างหากเพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการทางระบบประสาทจากโควิด-19

ผู้ป่วยที่มาพร้อมกับ encephalopathy มีอาการสับสนและง่วงและอาจงงงวย แสดงพฤติกรรมแปลกๆ หรือเหม่อลอยมองไปข้างหน้าอย่างไม่มีจุดหมาย พวกเขาอาจมีอาการชักจนต้องได้รับการรักษาทันทีและผู้เชี่ยวชาญเตือนผู้ให้บุคคลากรทางการแพทย์ระวังว่า ผู้ที่มีอาการแบบนี้อาจติดเชื้อโควิด-19 และพวกเขาอาจเสี่ยงเมื่อทำการรักษาคนเหล่านี้

Dr. Sherry H-Y. Chou นักประสาทวิทยาจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนโรคของ Neurocritical Care Society กล่าวว่ายังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับอาการทางประสาท แต่ยังมีความพยายามในการศึกษาปรากฏการณ์นี้

"เราจำเป็นต้องมีภารกิจในการค้นหาข้อมูลไม่เช่นนั้นเราจะเหมือนคนตาบอดคลำทาง" Chou กล่าว "เราไม่มีเครื่องช่วยหายใจสำหรับสมอง หากปอดพังเรายังสามารถนำคนไข้ไปช่วยหายใจและหวังว่าจะหายได้ เแต่เราไม่มีโอกาสนั้นสำหรับสมอง"