posttoday

เริ่มมีหวัง นักวิทย์จีนพบแอนติบอดี้ที่จัดการโควิด-19 ได้แล้ว

01 เมษายน 2563

ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบแอนติบอดี้ที่มีประสิทธิภาพในการขวางกั้นไม่ให้เชื้อโคโรนาไวรัสเข้าสู่เซลล์ ซึ่งในอนาคตอาจพัฒนาเป็นยารักษา Covid-19 ได้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จางหลินชีจากมหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่งของจีน ร่วมกับนักวิจัยจากโรงพยาบาลประชาชนแห่งที่ 3 ในเมืองเซินเจิ้น เริ่มวิเคราะห์แอนติบอดี้ที่สกัดจากเลือดของผู่ป่วยที่หายจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว และพบสารภูมิต้านทานที่สามารถเกาะติดโปรตีนของเชื้อโคโรนาไวรัสได้

จากนั้นทีมจึงทดลองต่อไปว่าสารภูมิต้านทานเหล่านั้นสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์หรือไม่

ในขั้นตอนนี้พบว่าในจำนวนแอนติบอดี้ที่นำมาทดสอบ 20 ตัว มี 4 ตัวที่ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ และในจำนวน 4 ตัวนี้มี 2 ตัวที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม

ขณะนี้ทางทีมวิจัยอยู่ในขั้นตอนของการหาแอนติบอดี้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อนำมาผนึกกำลังกันบรรเทาความเสี่ยงที่เชื้อโคโรนาไวรัสจะกลายพันธุ์ และหากการทดลองเป็นไปได้ด้วยดี ก็จะนำมาทดลองกับสัตว์และมนุษย์ต่อไป

จางเผยกับ Reuters ว่า ยาที่ผลิตจากแอนติบอดี้แบบที่เขากำลังทดลองอยู่นั้นมีอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการรักษาในปัจจุบัน รวมทั้งการรักษาด้วยพลาสมาที่สกัดจากเลือดของคนที่หายจากอาการติดเชื้อแล้ว เนื่องจากแม้พลาสมาจะมีแอนติบอดี้เหมทอนกัน แต่ยังมีข้อจำกัดด้านกรุ๊ปเลือด

ทีมวิจัยหวังว่าจะนำแอนติบอดี้ดังกล่าวมาทดลองกับมนุษย์ภายใน 6 เดือน แต่โดยปกติแล้วกว่าที่ยาชนิดหนึ่งจะได้รับการอนุมัติให้ใช้กับมนุษย์จะต้องใช้เวลาราว 2 ปี ทว่าในช่วงที่เชื้อโคโรนาไวรัสแพร่ระบาดอยู่นี้ ระยะเวลาจะลดลง เนื่องจากขั้นตอนต่างๆ ที่ต้องค่อยๆ ทำไปทีละขั้น ถูกร่นให้เกิดขึ้นคู่ขนานกัน