posttoday

โควิด-19 อาจกลายพันธุ์เป็นแบบที่อาการไม่รุนแรง แต่อยู่ในตัวคนได้นานขึ้น

01 เมษายน 2563

จีนพบเคสเชื้อโคโรนาไวรัสสามารถอยู่ในตัวคนไข้ได้นานถึง 49 วัน จากที่ปกติอยู่ได้เฉลี่ย 20 วัน นานสุด 37 วัน แพทย์เชื่อเชื้ออาจกลายพันธุ์

นักวิจัยจากโรงพยาบาลหทารในเมืองฉงชิ่ง โรงพยาบาลทหาร 967 ในเมืองต้าเหลียน และโรงพยาบาลทั่วไปกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคกลางในเมืองอู่ฮั่น พบว่าคนไข้ชายวัยกลางคนรายหนึ่งมีอาการไม่รุนแรง แต่เชื้อกลับอยู่ในตัวคนไข้ได้ยาวนานถึง 49 วัน ซึ่งจนถึงตอนนี้ถือว่านานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โดยปกติแล้วผู้ป่วยจะใช้เวลาฟื้นตัวจากอาการป่วยแบบไม่พบเชื้อหลงเหลือในร่างกายเฉลี่ย 20 วัน ที่ยาวนานที่สุดก่อนหน้านี้คือ 37 วัน กรณีของคนไข้ชายรายนี้จึงบ่งบอกว่ามีอาการติดเชื้อเรื้อรัง

และจากการตรวจสอบยังพบอีกว่าคนไข้รายนี้มีปริมาณเชื้อโคโรนาไวรัสในลำคอมาก ซึ่งเป็นลักษณะอาการของคนไข้ที่มีอาการรุนแรง และผลการสแกนปอดก็พบว่ามีการติดเชื้อทั้งสองข้าง แต่ภูมิคุ้มกันของเขากลับยังเป็นปกติ ผิดกับคนไข้ Covid-19 ส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าร่างกายของคนไข้ชายรายนี้ไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสหลังได้รับยาต้านไวรัสตามปกติ แต่ต้องได้รับพลาสมาจากคนไข้ Covid-19 ที่หายแล้วเท่านั้น

ทีมวิจัยเชื่อว่าข้อมูลทั้งหมดของคนไข้รายนี้ชี้ว่าอาจเกิดเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดย่อยใหม่ที่มีอาการไม่รุนแรงแต่สามารถอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานขึ้น และเตือนว่าอาจมีผู้ป่วย Covid-19 เรื้อรังเหมือนชายวัยกลางคนมากกว่านี้ ที่อาจถูกละเลยไปและอาจแพร่เชื้อให้คนรอบข้างจนเกิดการระบาดอีกระลอก 

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังศึกษาต่อไปว่าจะมีโอกาสที่ผู้ป่วยติดเชื้อเรื้อรังจะแพร่เชื้อผ่านช่องทางใหม่ อาทิ การมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ด้วย

***หมายเหตุ ภาพประกอบเป็นภาพถ่ายจากกล้องอิเล็กตรอนของ National Institute of Allergy and Infectious Diseases แสดงให้เห็นเซลล์ที่ตายแล้ว (สีเขียวน้ำตาล) ซึ่งติดเชื้อโคโรนาไวรัส (สีชมพู) อย่างรุนแรง