posttoday

ญี่ปุ่นเริ่มทดสอบยา Avigan ความหวังช่วยรักษาโควิด-19

01 เมษายน 2563

สรรพคุณของยานี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันโดยในจีนผลทดสอบสับสนและอิตาลีมีคำเตือนเรื่องประสิทธิภาพ

จากการรายงานข่าวโดย NHK บริษัท Fujifilm Toyama Chemical กล่าวว่าจะทำการทดสอบยาต้านไวรัส Avigan ในผู้ป่วยประมาณ 100 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยการทดลองจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ซึ่งหมายความว่าหากประสบความสำเร็จเราจะใช้ยานี้ได้หลังจากนี้อีก 3 เดือนเป็นอย่างเร็วที่สุด

บริษัทนี้ได้พัฒนา Avigan ในฐานะยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่จะสามารถใช้ได้เมื่อได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง

ผู้บริหารของบริษัทวางแผนที่จะขออนุมัติใช้ยาดังกล่าวในการรักษาอาการของโควิด-18 หากการทดลองพิสูจน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่งแนวคิดนี้สืบเนื่องมาจากนักวิจัยในประเทศจีนพบว่าปอดของผู้ป่วยฟื้นตัวหลังจากได้รับ Avigan ในการทดลองทางคลินิกที่เซินเจิ้นและที่อู่ฮั่น

ทั้งนี้ Avigan มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) มีฤทธิ์ต่อต้านอาร์เอ็นเอไวรัสหลายชนิดและทางบริษัทหวังว่ายาตัวนี้จะเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่แทนที่ยา Tamiflu (โอเซลทามิเวียร์) มาตั้งแต่ปี 2014

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2020 ยานี้ได้รับการอนุมัติในประเทศจีนภายใต้ชื่อ Favilavir สำหรับการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และยานี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการทดลองทางคลินิกเพื่อรักษาโรคปอดบวมที่เกิดจากโควิด-19 ด้วย ทว่า ผลการทดสอบค่อนข้างสับสน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2020 อิตาลีอนุมัติยานี้มาใช้ในการทดลองกับโควิด-19 และเริ่มทำการทดลองใน 3 ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด อย่างไรก็ตามหน่วยงานเภสัชกรรมของอิตาลีได้เตือนประชาชนว่ามีหลักสนับสนุนสรรพคุณของยาตัวนี้ค่อนข้างน้อยและผลทดสอบที่ได้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น