posttoday

ผู้นำบราซิลถูกเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ลบคลิป ชี้นำเข้าข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

31 มีนาคม 2563

ผู้นำบราซิลกลัวเศรษฐกิจพัง ไม่เข้มมาตรการสกัดโควิด ด้านทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก ลบคลิปเจ้าตัวปราศรัย ระบุนำเข้าข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่นกรุงบราซิลเลีย ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) ผู้นำบราซิลได้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์Rede TV สื่อท้องถิ่นว่าจะไม่มีการยกระดับความเข้มข้นของมาตรการเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อการจ้างงาน เศรษฐกิจและคนจนจะอดตาย

ขณะเดียวกัน ด้านสื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ได้ลบคลิปวิดิโอที่ถูกโพสต์ผ่านแอคเคาท์อย่างเป็นทางการของนายโบลโซนารู ขณะที่เขาลงพื้นที่ย่านตลาดแห่งหนึ่งในกรุงบราซิลเลีย เพื่อพบปะปราศรัยกับผู้สนับสนุนจำนวนมาก ด้วยการรณรงค์ให้ร้านค้าธุรกิจเปิดดำเนินการต่อไปตามปกติ

ในคลิปวิดิโอที่ประธานาธิบดีโบลโซลนารูปราศรัยได้เรียกร้องให้ร้านค้าต่างๆเปิดทำการตามปกติ พร้อมตั้งคำถึงยังบรรดาผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีเมืองอื่นๆที่ใช้มาตรการกักกันโรคอันเข้มงวด ว่าไม่ห่วงปากท้องของประชาชนที่อาจอดตายช่วยมาตรการกักกันโรคระบาด

หลังบัญชีของผู้นำบราซิลโพสต์-ทวิตคลิปดังกล่าว ได้ถูกยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์สั่งลบทันที โดยระบุเหตุผลว่า นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา และอาจส่งผลกระทบทางร่างกายและสุขภาพของผู้ใช้งาน

การลบคลิปดังกล่าว ถือว่าเป็นไปตามมาตรการอันเข้มงวดในการควบคุมข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลของทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ที่จัดการกับข้อมูลเท็จที่ขัดแย้งกับมาตรการฐานทางสาธารณสุขในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ผู้นำบราซิลเคยกล่าวว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเพียงแค่หวัดเล็กๆน้อยๆ พร้อมทั้งว่าชาวบราซิลไม่จำต้องตื่นตระหนก เพราะคนบราซิลมีภูมิคุ้มกันดีอยู่แล้ว