posttoday

ผู้นำเบลารุสแนะประชาชนดื่มวอดก้า-เข้าเซาน่าต้านโควิด

31 มีนาคม 2563

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ พยายามควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกันอย่างเข้มงวด ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชงโก (Alexander Lukashenko) ของเบลารุส กลับไม่ให้ความสนใจกับมาตรการเว้นระยะห่างจากสังคม (social distancing)

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำเบลารุสแนะนำให้ชาวเบลารุสดื่มวอดก้าวันละ 50 มิลลิลิตรและเข้าเซาน่าตามปกติ เพื่อป้องกันโคโรนาไวรัส รวมทั้งยังบอกให้ประชาชนออกไปทำงานในไร่นาและรับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลา เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และยืนยันว่าจะยังเดินหน้าจัดงานวันแห่งชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งต้องมีทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 2   เดินพาเหรดตามถนนในวันที่ 9 พ.ค. ตามกำหนดเดิม

“เราจะไม่ยกเลิกกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น เราจะจัดงานตามที่ได้วางแผนไว้ ขอให้พระเจ้าปกป้องเราจากโคโรนาไวรัส” ประธานาธิบดีลูคาเชงโกกล่าว

นอกจากนี้ ลูคาเชงโกยังกล่าวชมนโบายของประธานาธิบดร โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่เรียกร้องให้ชาวอเมริกันกลับมาทำงานตามปกติในช่วงที่เชื้อโคโรนาไวรัสระบาด

ทั้งนี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้นำเบลารุสยังเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งที่ยังมีแฟนกีฬาไปชมอย่างคับคั่ง และยังให้สัมภาษณ์อีกว่า ไม่มีเหตุผลที่จะหยุดเล่นฮอกกี้น้ำแข็ง เพราะบริเวณนั้นไม่มีไวรัส “คุณเห็นมันลอยอยู่แถวนี้ไหมล่ะ ผมก็ไม่เห็น ที่นี่หนาวจะตาย”

ขณะที่ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลลีกของเบลารุสก็ยังเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป สวนกระแสลีกฟุตบอลอื่นๆ ที่พากันยกเลิกการแข่งขันแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เบลารุสเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังไม่มีมาตรการควบคุม Covid-19 อย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่ประเทศมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 152 ราย