posttoday

กษัตริย์ซาอุฯ ทรงออกค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคน

31 มีนาคม 2563

กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงออกค่ารักษาพยาบาลให้ผู้ป่วยโควิด ในประเทศทั้งหมด

กระทรวงสาธารณสุขซาอุดิอาระเบียเผยในการแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัล ซาอูด (Salman bin Abdulaziz) จะทรงรับพลเมืองซาอุฯที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนในพระบรมราชานุเคราะห์โดยจะทรงออกค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลให้ทั้งหมด

สำหรับซาอุดิอาระเบียมีผู้ติดเชื้อไวรัสที่ 1,453 ราย สูงสุดในบรรดาชาติอ่าวอาหรับ รักษาหายแล้ว 115 เสียชีวิต 8 ราย

นาย Tawfiq Al Rabiah รัฐมนตรีสาธารณสุขซาอุดิอาระเบียยังกล่าวว่า เขาขอเรียกร้องให้ประชาชนที่มีอาการให้รับไปตรวจคัดกรองเชื้อทันทีโดยอย่าลังเลหากพบว่าเริ่มมีอาการเข้าข่ายต้องสงสัย ขณะที่เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุฯ ทรงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับกษัตริย์ซัลมาณ พระชนมายุ 84 พรรษา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทรงรับหน้าที่เป็นประธานจัดประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศผู้นำเศรษฐกิจ หรือ G20 ผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรสซ์ โดยที่ประชุมดังกล่าวได้มีมติร่วมกันในการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างจริงจัง รวมทั้งการจัดและแชร์ทรัพยากรในการควบคุมโรคระบาดร่วมกัน

อย่างไรก็ดี กระทรวงเกษตรของซาอุดิอาระเบียได้มีแผนเตรียมรับมือความมั่นคงทางอาหารด้วยการซื้อข้าวสาลีและปศุสัตว์ไว้ในคลังของรัฐ เพื่อรับมือปัญหาการขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้นหลังการระบาดสิ้นสุด