posttoday

ออสเตรียเอาอย่างชาติเอเชีย ให้ประชาชนใส่หน้ากากเวลาออกไปซื้อของ

31 มีนาคม 2563

"การสวมหน้ากากเป็นเรื่องแปลกของชาติเรา แต่ทุกคนต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่"

นายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน ควทซ์ (Sebastian Kurz) ผู้นำรัฐบาลออสเตรียได้ออกแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยการออกข้อบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากในทุกครั้งเมื่อออกจากเคหะสถานไปยังร้านค้าซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อป้องกันระบาดของไวรัสโควิด-19

"ผมให้คำมั่นว่าจะมีหน้ากากบริการในทุกร้านค้าตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป แต่บางสาขาอาจใช้เวลาหนึ่งถึงสองวัน นับตั้งแต่นี้ทุกคนต้องใส่หน้ากากเวลาเข้าร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต"

"ผมรู้ดีว่าการสวมหน้ากากเป็นเรื่องแปลกในวัฒนธรรมของเรา (alien to our culture) แต่ทุกคนต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่" นายกออสเตรียกล่าวถึงบรรดาชาติในเอเชียที่มีวัฒนธรรมการใส่หน้ากากอนามัยกันจนเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ผู้คนในหลายชาติในเอเชียต่างใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเองอย่างแพร่หลาย ต่างจากชาติในแถบยุโรป โดยออสเตรียนับว่าเป็นชาติแรกในยุโรปที่ผู้นำออกมารณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากเวลาออกนอกบ้าน

อย่างไรก็ดี เมื่อกล่าวถึงจำนวนหน้ากากที่กำลังเป็นที่ต้องการของทั่วโลกในขณะนี้ นายกออสเตรียกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดหาให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ รวมถึงอาจพิจารณาการใช้หน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นเองด้วย

ทั้งนี้ ออสเตรียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมถึง 3,026 ราย เสียชีวิตแล้ว 9 คน โดยรัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์โดยจะมีผลสิ้นสุดวันที่ 13 เมษายน แต่อาจประกาศเลื่อนออกไปอีกหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น