posttoday

อีกหนึ่งความหวังสู้โควิดอาจเป็นวัคซีนวัณโรคที่เคยใช้เมื่อร้อยปีก่อน

31 มีนาคม 2563

เรามีแคนดิเดตยารักษาโควิด-19แล้ว ตอนนี้เริ่มมีความหวังเรื่องวัคซีนป้องกัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า มีการให้วัคซีนที่ใช้ป้องกันวัณโรคแก่บุคคลากรด้านการแพทย์ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เพื่อทดสอบว่ามันจะช่วยป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่

วัคซีน Bacillus Calmette-Guerin, หรือ BCG เคยถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายประมาณ 100 ปีที่แล้วในการป้องกันวัณโรค แต่มันยังมีสรรพคุณอื่นอีกด้วย ก่อนหน้านี้มันถูกนำมาใช้ในการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะระยะแรกด้วยวิธีรักษาด้วยภูมิคุ้มกัน แต่มันยังอาจจะช่วยกระตุ้นระบบป้องกันแนวแรกของภูมิคุ้มของร่างกายเราให้ดีขึ้นเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อ

ทั้งนี้ โควิด-19 จะทำการโจมตีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา ดังนั้นองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรู้ให้ชัดว่าวัคซีน BCG สามารถลดการติดโรคในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ และสนับสนุนให้กลุ่มนานาชาติร่วมมือศึกษาวิจัยร่วมกับทีมของไนเจล เคอร์ติส (Nigel Curtis) หัวหน้าฝ่ายวิจัยโรคติดเชื้อที่สถาบันวิจัย Murdoch Children’s Research Institute ในเมลเบิร์น

“มันสามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันทำให้สามารถป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ได้ดีขึ้นรวมรับมือไวรัสและแบคทีเรียที่หลากหลายและกว้างมากขึ้น” เคอร์ติส ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อในเด็กด้วย กล่าว

การศึกษาในหมู่เด็กทารกในแอฟริกาแสดงให้เห็นว่าวัคซีน BCG ช่วยป้องกันวัณโรคและการติดเชื้ออื่นๆ ในเด็ก โดยการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์เม็ดเลือดขาวที่โจมตีเชื้อโรคที่ไม่เฉพาะเจาะจง ก่อนที่แอนติบอดีจะตอบสนองต่อการรุกรานของเชื้อโรค

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในออสเตรเลียจะรับเป็นอาสาสมัครในการทดลอง 6 เดือน โดยจะมีเจ้าหน้าที่การแพทย์ 4,000 คนจะได้รับการสุ่มฉีดวัคซีนโดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ วัคซีนที่สุ่มฉีดมีทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและวัณโรค หรือไข้หวัดธรรมดา จากนั้นจะมีการตรวจสอบผลตามขั้นตอน

มีการวิจัยที่คล้ายกันนี้ที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเคอร์ติสกล่าวว่าเขากำลังหารือเรื่องหาสถานที่ทดลองใช้วัคซีนซึ่งอาจเป็นในออสเตรเลียรวมถึงเมืองบอสตันในสหรัฐ

ถึงแม้ว่าวัคซีนซึ่งเคยใช้ฉีดวัคซีนให้กับทารกแรกเกิดราว 130 ล้านคนทั่วโลกในแต่ละปี อาจให้ความคุ้มครองต่อผู้คนได้กว้างขึ้นหากมันใช้กับโควิด-19 ได้จริง แต่สิ่งสำคัญคือต้องให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่มีความเสี่ยงสูงจากการติดเชื้อโควิดในขณะที่ดูแลผู้ป่วยที่ป่วย

“เราต้องคิดหาวิธีที่เป็นไปได้ทุกอย่างที่เราจะสามารถปกป้องบุคคลากรทางการแพทย์ได้” เคอร์ติสกล่าว

AFP PHOTO / Denis Charlet