posttoday

ทรัมป์เลื่อนเปิดประเทศหลังประเมินอาจมีคนตายในสหรัฐถึง2แสนเพราะโควิด

30 มีนาคม 2563

เขากล่าวในการแถลงข่าวที่โรสการ์เด้นว่าเขาหวังว่าประเทศจะไปถึง“จุดต่ำสุดของสถานการณ์ภายในวันที่ 1 มิถุนายน หรือ “อาจจะเร็วกว่านี้ อาจจะช้ากว่านี้ก็ได้”

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยกเลิกแผนการที่จะยกเลิกมาตรการกักกันในวันอีสเตอร์ หลังจากที่ทีมแพทย์ที่ปรึกฏษาชั้นนำของรัฐบาลเตือนว่า หากเปิดประเทศอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น

ทรัมป์กล่าวว่าแนวทางต่อไปคือ การเว้นระยะห่างทางสังคมจะยังคงอยู่จนกระทั่งอย่างน้อย 30 เมษายนและเขาเตือนว่าชาวอเมริกัน 100,000 คนหรือมากกว่านั้นอาจเสียชีวิต

เขากล่าวในการแถลงข่าวที่โรสการ์เด้นว่าเขาหวังว่าประเทศจะไปถึง“จุดต่ำสุดของสถานการณ์ภายในวันที่ 1 มิถุนายน หรือ “อาจจะเร็วกว่านี้ อาจจะช้ากว่านี้ก็ได้”

นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของสหรัฐคาดการณ์ว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจคร่าชีวิตชาวประชาชนในสหรัฐถึง 100,000 ถึง 200,000 คนซึ่งนี่เป็นการประเมินในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ดร. แอนโทนี่ ฟอซี (Dr. Anthony Fauci) ผู้วิจัยด้านโรคติดเชื้อที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติบอกกับซีเอ็นเอ็น (CNN ) ว่าแบบจำลองสถานการณืได้ทำนายจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ในสหรัฐว่าโอกาสที่จะมีผู้เสียชีวิตนับล้านคนหรือมากกว่านั้นแทบเป็นไปไม่ได้

"มันไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นไปได้ยากมาก" ฟอซี กล่าว

เขาเสนอการประเมินคร่าวๆ ว่าผู้เสียชีวิตในสหรัฐน่าจะอยู่ที่ราวๆ 100,000 ถึง 200,000 ตายและอาจติดเชื้อหลายล้านคน

ดร. แอนโทนี่ ฟอซีเป็นหนึ่งในทีมงานหนักในการรับมือโควิด-19ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปื แต่เขาได้รับการยกย่องว่ามีความน่าเช่อถือกว่าทรัมป์มากและเป็นหนึ่งในบุคคลที่ชาวอเมริกันเชื่อถือที่สุดในเรื่องข้อมูลการระบาดของโควิด-19

แม้ว่าจะประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงนับแสนราย แต่ฟอซีเตือนว่า "ผมไม่อยากที่จะยึดติดกับตัวเลขประเมินนั้น ... มันเป็นเป้าที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย และเประเมินผิดได้ง่าย และทำให้ประชาชนเข้าใจผิด"