posttoday

นิวยอร์กเลวร้ายกว่า9/11 แต่ทรัมป์บอกไม่จำเป็นต้องปิดเมือง

29 มีนาคม 2563

ขณะที่รัฐอื่นไม่รอแล้วสั่งตามหาคนนิวยอร์กที่หนีออกมาเองก่อนที่จะสายเกินไป

หนังสือพิมพ์ New York Times ระบุว่าตอนนี้สถานการณ์ในนครนิวยอร์กเลวร้ายกว่าเหตุวินาศกรรมนิวยอร์ก 9/11 รถฉุกเฉินต้องทำงานไม่หยุด ทั่วทั้งเมืองเต็มไปด้วยเสียงไซเรน และทีมแพทย์ต้องทำงานแข่งกับเวลา

“มันกลายเป็นเขตสงครามทั้งหมดไปแล้ว” หนึ่งในแพทย์ในนิวยอร์กกล่าวกับ New York Times

ฟิล ซัวเรซ แพทย์อีกหนึ่งคนถูกส่งไปยังบ้าน 2 หลังในย่านวอชิงตันไฮทส์ของแมนฮัตตันตอนบนที่ซึ่งทั้งครอบครัวอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์คับแคบดูเหมือนจะติดเชื้อไวรัส

“ผมกลัวมาก” ซัวเรซซึ่งเป็นแพทย์ในนครนิวยอร์กกล่าวว่าเป็นเวลา 26 ปีและเคยช่วยเหลือผู้คนในช่วงการก่อการร้าย 11 กันยายน 2544 และยังเดินทางไปร่วมปฏิบัติการในสงครามอิรักถังกับกลัวอย่างมาก “ผมไม่รู้ว่าจะอยู่รอดได้หรือไม่ ผมกลัวสิ่งที่ผมอาจนำติดตัวกลับบ้านไปเรียบแล้ว”

แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อช่วงดึกวันเสาร์ (เช้าวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) ว่าการกักกันพื้นที่นิวยอร์กเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 นั้นไม่จำเป็น และเขาได้ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางให้คำแนะนำด้านการเดินทางที่เข้มงวดแทน

ทรัมป์กล่าวใน Twitter ว่าการให้คำแนะนำดังกล่าวจะดำเนินการโดยผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนตทิคัต โดยหารือกับรัฐบาลกลาง

"ไม่จำเป็นต้องมีการกักกัน รายละเอียดทั้งหมด CDC (ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค) จะเผยแพร่ออกมาคืนนี้" ทรัมป์เขียนบน Twitter

อย่างไรก็ตาม รัฐรอบข้างนิวยอร์กไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้อีก เพราะสถานการณ์การระบาดในนิวยอร์กเลวร้ายมาก

New York Times รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเฝ้าจับตาดูตามทางหลวง สะพาน และป้ายรถประจำทางของรัฐโรดไอส์แลนด์ ส่วนกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติตรวจตราไปตามเมืองตากอากาศพร้อมป้ายเขียนคำประกาศ แล้วเคาะประตูเรียกตรวจตามบ้านเพื่อตามล่าหาชาวนิวยอร์กที่หนีออกมามาจากเมือง

ผู้ว่าการรัฐโรดไอส์แลนด์ จีนา ไรมอนโด (Gina Raimondo) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าหากชาวนิวยอร์กเดินทางเข้ารัฐโดยไม่กักตัวตัวเองเป็นเวลา 14 วันหลังจากเดินทางมาถึง พวกเขาจะถูกปรับและหากพวกเขายังคงออกมาเตร็ดเตร่ก็จะต้องถูกจับกุมตัว