posttoday

เผยภาพความเสียหายปอดคนไข้โควิด-19 ชาวอเมริกัน

28 มีนาคม 2563

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐ เผยภาพสามมิติจำลองปอดของคนไข้ที่ถูกเชื้อโคโรนาไวรัสเล่นงานจนเสียหาย

คนไข้ชายวัย 59 ปีรายนี้นอกเหนือจากภาวะความดันโลหิตสูงแล้ว เขาก็ไม่มีโรคประจำตัวอย่างอื่น เขาติดเชื้อโคโรนาไวรัสโดยไม่แสดงอาการ แต่ขณะนี้คนไข้มีภาวะปอดล้มเหลวต้องรักษาตัวในห้องไอซียู โดยต้องใช้ทั้งเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องช่วยหมุนเวียนและเติมออกซิเจนในเลือด

สีเหลืองในปอดที่ปรากฏในคลิปคือพื้นที่ปอดที่มีการติดเชื้อและอักเสบ

คีธ มอร์ทแมน หัวหน้าแผนกศัลยกรรมทรวงอกโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน อธิบายว่า ปอดจะรับมือกับการติดเชื้อไวรัสด้วยการปิดกั้นไวรัส จากการสแกนปอดของผู้ป่วยรายนี้เห็นได้ชัดเจนว่าความเสียหายของปอดไม่ได้อยู่ในจุดเดียว แต่กระจายไปในปอดทั้งสองข้าง แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรงแม้ในคนไข้ที่อายุไม่มาก

ในผู้ป่วยที่มีภาวะระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ปอดจะเสียหายอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง และเมื่อเกิดความเสียหายในระดับนี้แล้ว ปอดจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกนาน ซึ่งปอดของคนไข้ Covid-19 ประมาณ 2-4% จะเสียหายจนไม่สามารถฟื้นฟูได้และเสียชีวิตในที่สุด

มอร์ทแมนอธิบายต่อว่า เชื้อโคโรนาไวรัสเข้าสู่ไปอยู่ในเยื่อเมือกในร่างกายแล้วเข้าไปในปอด โดยร่างกายจะพยายามต่อสู้กับเชื้อนี้ด้วยการแสดงอาการอักเสบ

เมื่อเกิดการอักเสบ ปอดจะไม่สามารถเติมออกซิเจนและจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเลือด ทำให้ผู้ป่วยหายใจหอบ หรือต้องหายใจเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากๆ เพื่อให้ปริมาณออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดสมดุลกัน

มอร์ทแมนเตือนทิ้งท้ายว่า “ผมอยากให้ทุกคนเห็นและเข้าใจว่าเชื้อโคโรนาไวรัสทำอะไรกับปอดเราบ้าง เราต้องตระหนักเรื่องนี้กันให้มาก เพราะในบางรายปอดจะไม่สามารถฟื้นตัวได้เลย”