posttoday

ควีนเอลิซาเบธ ยังมีพระพลานามัยดี หลังนายกฯ-เจ้าชายชาร์ลส์ติดเชื้อโควิด-19

28 มีนาคม 2563

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เข้าเฝ้าพระมารดาเมื่อ 12 มีนาคม หนึ่งวันหลังนายกฯบอริสเข้าเฝ้า

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ระบุระงับการจัดพิธีสวนสนามเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากเป็นช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับพิธีสวนสนามของกองทัพอังกฤษและเครือจักรภพ (Trooping the Colour)ตามธรรมเนียมจะจัดขึ้นช่วงวันที่9 มิถุนายน เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นงานสวนสนามใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปี อย่างไรก็ดีวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระราชินีแท้จริงแล้วตรงกับวันที่ ตรงกับวันที่ 21 เมษายน ซึ่งเหตุที่ต้องจัดงานในเดือนมิถุนายนนั้นเนื่องจากตรงกับช่วงฤดูร้อนที่ประชาชนสามารถเฉลิมฉลองได้

ทั้งนี้ ภายหลังที่มีรายงานข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (เมื่อวันที่ 25 มีนาคม) และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน (เมื่อวันที่ 17 มีนาคม) หลายฝ่ายได้เป็นกังวลถึงพระพลานามัยของสมเด็จพระราชินี ซึ่งมีพระชนมายุถึง 93 พรรษาแล้ว แหล่งข่าวในราชสำนักเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าสมเด็จพระราชินียังทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงดี แม้จะมีรายงานว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงเข้าเฝ้าพระมารดาครั้งล่าสุดเมื่่อวันที่ 12 มีนาคม ขณะที่นายกบอริส จอห์นสันเข้าเฝ้าพระราชินีก่อนหน้านั้นวันที่ 11 มีนาคม