posttoday

แม่ค้าขายกุ้งในตลาดอู่ฮั่นอาจเป็นผู้ป่วยโควิดหมายเลข 0

28 มีนาคม 2563

แม่ค้าขายอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ถูกระบุว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส และอาจเป็นผู้แพร่เชื้อคนแรก หรือคนไข้หมายเลข 0 (patient zero)  

สำนักข่าว The Paper ของจีนรายงานว่า หญิงวัย 57 ปี (สำนักข่าว Wall Street Journal ระบุว่าชื่อ เว่ยกุ้ยเซียน (Wei Guixian)) แม่ค้าขายกุ้งเป็นในตลาดอาหารทะเลหัวหนานในเมืองอู่ฮั่นของจีน เป็นคนไข้รายแรกที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

หญิงรายนี้เริ่มมีอาการคล้ายไข้หวัดตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ จากนั้นกลับมาขายกุ้งที่ตลาดตามปกติ เนื่องจากเข้าใจว่าตัวเองเป็นไข้หวัดธรรมดา เพราะในช่วงฤดูหนาวเธอจะเป็นไข้ทุกปี

วันที่ 11 ธ.ค. เธอไปพบแพทย์ที่คลินิกในท้องถิ่น แต่หลังจากฉีดยาอาการก็ยังไม่ดีขึ้น จึงไปโรงพยาบาลที่ 11 ในเมืองอู่ฮั่น แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยว่าเป็นอะไร แต่ได้สั่งจ่ายยาให้เธอ ทว่าอาการก็ยังไม่ดีขึ้น โดยเริ่มไม่สบายตัวและไม่มีแรง

วันที่ 16 ธ.ค. เธอตัดสินใจไปโรงพยาบาลอู่ฮั่นยูเนียนซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ประจำเมืองเพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง ซึ่งแพทย์ระบุว่าอาการของเธอรุนแรงมาก และมีคนไข้รายอื่นอีกหลายคนจากตลาดเดียวกันมาพบแพทย์ด้วยอาการคล้ายๆ กันนี้

ช่วงปลายเดือน หลังจากที่แพทย์เชื่อมโยงโรค Covid-19 กับตลาดหัวหนานได้แล้ว หญิงรายนี้จึงถูกกักตัว และวันที่ 31 ธ.ค. มีแถลงการณ์จากคณะกรรมการสุขภาพชุมชนเมืองอู่ฮั่นระบุว่าเว่ยเป็นหนึ่งในผู้ป่วย 27 รายแรกที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส และเป็นหนึ่งใน 24 เคสที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตลาดหัวหนาน

Wall Street Journal รายงานว่า เว่ยคิดว่าตัวเองได้รับเชื้อมาจากการใช้ห้องน้ำในตลาดที่ต้องใช้ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น โดยพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น รวมทั้งลูกสาว หลานสาว และสามีของหลานสาวของเว่ยก็ติดเชื้อเช่นกัน

กรณีนี้เว่ยอาจเป็น patient zero ของตลาดอาหารทะเลหัวหนาน แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเธอติดเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นรายแรกของประเทศหรือไม่