posttoday

ไต้หวันได้เงินเข้ารัฐเกือบ 20 ล้าน ค่าปรับคนแหกกฎกักกันโรค

28 มีนาคม 2563

ไต้หวันปรับแล้วกว่า 19 ล้าน 274 คนฝ่าฝืนกฎกักกันโรค จำนวนสูงสุด 1 ล้าน 3 ราย

สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า จากการเปิดเผยของศูนย์บัญชาการควบคุมโรคระบาดไต้หวันเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ระบุว่า รัฐบาลไต้ได้ทำการปรับผู้คนที่ฝ่าฝืนกฎการเข้ากักกันตัวไปแล้ว 274 ราย โดยจำนวนนี้มี 3 รายได้รับโทษปรับสูงสุดที่ 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1 ล้านบาท) ส่งผลให้มียอดค่าปรับรวมแล้วทั้งสิ้น 19.85 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน

จากข้อมูล ณ วันที่ 26 มีนาคมของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อไต้หวันระบุว่ามีมากกว่า 6,100 คนแยกกักตนเองที่บ้านพักส่วนตัว จำนวนนี้กว่า 3,100 รายควบคุมได้ยังไม่มีรายงานแหกกฎ โดยมียอดผู้ที่ผ่านการเข้ามาตรการกักกันโรคของทางการไต้หวันแล้วทั้งสิ้นกว่า 80,000 คน จำนวนนี้ 44,000 รายอยู่ภายใต้การควบคุมไม่มีรายงานฝ่าฝืนกฎ

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ใช้มาตรการกักกันพลเมืองทุกคนที่มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผู้ที่เข้ามาตรการกักกันโรคของรัฐ รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกด้านความต้องการต่างของประชาชนระหว่างเข้ากักตัว ภายใต้กฎหมายควบคุมโรคของไต้หวัน ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎการกักกันตัวจะมีโทษตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงการปรับสูงสุดเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์ โดยจะถูกปรับมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่แหกกฎ สถานที่ที่ไป และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสาธารณะ ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นจะเป็นผู้พิจารณา

Photo (Sam Yeh / AFP)