posttoday

คนฟิลิปปินส์ล่าชื่อถอด ส.ว. หนีกักตัวโควิดไปส่งภรรยาทำคลอด

27 มีนาคม 2563

แม้จะรู้ว่าป่วยโควิด-19 แต่ ส.ว.รายนี้ก็ยังหนีการกักตัวไปส่งภรรยาที่โรงพยาบาล จนทำเจ้าหน้าที่เสี่ยงติดเชื้อไปด้วย

วุฒิสมาชิก อาควิลิโน โคโค พิเมนเทลที่ 3 (Aquilino Koko Pimentel III) จากพรรคการเมืองเดียวกับประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากหนีการกักตัวดูอาการที่บ้านไปส่งภรรยาคลอดบุตรที่โรงพยาบาล Makati Medical Centre ในกรุงมะนิลาเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความเสี่ยงทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพลอยติดเชื้อไปด้วย

วันถัดมา (25) ทางโรงพยาบาลออกแถลงการณ์ตำหนิ ส.ว.รายดังกล่าวว่า ฝ่าฝืนการกักตัวและทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่สัมผัสใกล้ชิดต้องถกกักตัว “เราขอประณามพฤติกรรมไร้ความรับผิดชอบของวุฒิสมาชิก”

โดยขณะนี้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย และอีกกว่า 100 รายต้องกักตัวหลังอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ภายหลัง อาควิลิโน โคโค พิเมนเทลที่ 3 แถลงขอโทษโรงพยาบาลว่า ไม่มีเจตนาจะฝ่าฝืนการกักตัวและสร้างความเดือดร้อนกังวลใจให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำงานอยู่ด่านหน้า เพียงแต่ต้องการไปอยู่เคียงข้างภรรยาตอนคลอดบุตรสาวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ชาวฟิลิปปินส์ โดยกล่าวหาว่าพฤติกรรมของ ส.ว.รายนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของคนมีอำนาจและมั่งมีในขณะที่ทางการฟิลิปปินส์กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 จึงพากันรวบรวมรายชื่อในเว็บไซต์ Change.org เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง รวมทั้งตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายด้วย โดยล่าสุดมีผู้ร่วมลงรายชื่อกว่า 140,000 รายชื่อแล้ว

นอกจากโรงพยาบาลที่เสี่ยงแล้ว ส.ว.รายนี้ยังพบปะใกล้ชิดกับผู้คนอีกมากมาย อาทิ แมนนี่ ปาเกียว อดีตนักมวยชื่อดัง ซาร่า ดูเตร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาและบุตรสาวของประธานาธิบดีดูเตร์เต รวมทั้งพนักงานในห้างสรรพสินค้า-