posttoday

จีนเล็งตั้งสถานีตำรวจในโรงพยาบาล หลังพบหมอถูกทำร้ายบ่อยครั้ง

27 มีนาคม 2563

ปักกิ่งผุดไอเดียตั้งสถานีตำรวจประจำโรงพยาบาล ปกป้องเจ้าหน้าที่แพทย์ถูกทำร้าย

ซินหัวรายงานว่า สภานิติบัญญัติท้องถิ่นกรุงปักกิ่งเริ่มพิจารณากฎหมายว่าด้วยการสร้างความปลอดภัยในโรงพยาบาล หลังมีรายงานเกิดเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลในหลายครั้ง

รายงานระบุว่า หากร่างบัญญัตินี้ผ่านมติสภาและมีผลบังคับใช้ จะทำให้ตามโรงพยาบาลใหญ่ๆทั่วกรุงปักกิ่ง มีสถานีตำรวจประจำโรงพยาบาล รวมทั้งนำระบบตรวจความปลอดภัยมาใช้ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ใดแอบพกพาวัตถุอันตรายเข้าโรงพยาบาล และปกป้องเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์

ร่างบัญญัติฉบับนี้ ยังรวมถึงการปกป้องเจ้าหน้าที่แพทย์ อาทิ การดูหมิ่นและทำร้ายร่างกายแพทย์ การสร้างความวุ่นวายในโรงพยาบาล ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และการกระทำอื่นๆ อันเป็นการก่อกวนซึ่งมักเกิดขึ้นจากครอบครัวของผู้ป่วยที่เสียชีวิตก่อเหตุประท้วงเจ้าหน้าที่แพทย์

ความคืบหน้าดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่่ทางการท้องถิ่นของกรุงปักกิ่งได้รับรายงานจากสาธารณะ หลังเกิดเหตุรุนแรงกับแพทย์หลายครั้งนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ประกอบกับเหตุการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เสริมสร้างการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุชายรายหนึ่งไม่พอใจกับผลการรักษามารดาของตน จึงก่อเหตุใช้มีดบุกแทงแพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในปักกิ่งจนเสียชีวิต โดยชายคนดังกล่าวถูกตัดสินโทษประหารชีวิตเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา