posttoday

ผู้นำบราซิลบอกประชาชนไม่ต้องใส่ใจโควิด ทุกคนมีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว

27 มีนาคม 2563

ปธน.บราซิลบอก เชื้อโควิดก็แค่หวัดเล็กๆน้อยๆ เชื่อไวรัสไม่กระจายเพราะประชาชนมีภูมิคุ้มกันแล้ว

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) แห่งบราซิลกำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อสาธารณะ รวมถึงรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศถึงความ ล้าช้า ละเลย และไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลกลางบราซิเลีย

โดยผู้นำบราซิลได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า จากสถานการณ์ระบาดที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสะสมจำนวนมาก เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นในหมู่คนบราซิล เนื่องจากเขาคิดว่าเชื้ออาจแพร่ในหมู่คนบราซิลแล้ว แต่คนบราซิลมีภูมิคุ้มกันดีเชื้อจึงไม่แพร่กระจาย

โบลโซนารูกล่าวเปรียบเทียบว่า "คุณเคยเห็นมั้ย บางคนเคยโดดลงบ่อสิ่งปฏิกูลมาแล้ว แล้วก็ยังขึ้นมาได้ปกติ ก็ไม่ได้เป็นอะไร" 

"ผมคิดว่าอาจเป็นไปได้ที่คนบราซิลจะติดเชื้อเป็นจำนวนมากแล้ว ตั้งแต่ช่วงหลายสัปดาห์ หรือเดือนก่อนหน้า แต่เรามีภูมิคุ้มกันที่ดี เชื้อจึงไม่แพร่กระจาย" โบลโซนารูกล่าวโดยไม่ได้อ้างอิงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

สำหรับบราซิลมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วถึง 2,915 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 78 ราย

อย่างไรก็ดี ด้วยท่าทีอันเพิกเฉยของผู้นำบราซิล และรัฐบาลกลางบราซิเลีย ส่งผลให้บรรดาผู้ว่าการรัฐในท้องถิ่นต่างๆ ต้องออกมาตรการรับมือกับเชื้อโควิดด้วยตัวเองเช่น การสั่งปิดธุรกิจร้านค้าที่ไม่จำเป็น หรือการเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้น แต่ผู้นำบราซิลยังเรียกร้องให้ภาคธุรกิจร้านค้ากลับมาเปิดทำการอีกครั้ง เพราะห่วงว่าเศรษฐกิจของประเทศจะถดถอย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า บรรดาผู้ว่าการรัฐในท้องถิ่นหลายรัฐ ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของโบลโซนารู ว่าล้าช้าและไร้ประสิทธิในการรับมือโรคระบาดที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปแล้วนับหมื่นคน