posttoday

บราซิลเล็งเปลี่ยนสเตเดียมบอลโลก เป็นโรงพยาบาลสนาม

27 มีนาคม 2563

สเตเดียมแข่งฟุตบอล 3 แห่งในบราซิล จะถูกเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว รับมือโควิด

รอยเตอร์เผยว่า ทางการบราซิลมีแผนเปลี่ยนสเตเดียมขนาดใหญ่อย่างน้อย 3 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราม เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้บราซิลพบผู้ติดเชื้อแล้วถึง 2,900 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 78 ราย

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐริโอ เดอ จาเนโร เผยว่ากำลังมีแผนใช้สนามกีฬามารากานัง ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเดียมที่มีความจุผู้ชมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นหนึ่งในสนามกีฬาหลักที่ใช้จัดแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 รอบชิงชนะเลิศ รวมถึงใช้จัดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก2016 ไปพร้อมๆกับมาตรการล็อกดาวน์หลายภาคส่วนทั่วรัฐ และระดมทรัพยากรเครื่องมือแพทย์ต่างๆ แม้ว่ารัฐบาลกลางอย่างประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู จะถูกสาธารณะวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความละเลย และไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับปัญหาโรคโควิดระบาด

สนามมารากานัง จะเป็นหนึ่งในสเตเดียมฟุตบอล 3แห่งทั่วประเทศ ที่บราซิลเตรียมเปลี่ยนให้เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราวรับมือโควิด โดยอีกสองแห่งคือ Pacaembu stadium ในนครเซาเปาโล และสนามกีฬาแห่งชาติมาแน การิงชา ในกรุงบราซิเลีย

อย่างไรก็ดี ทางการริโอ เดอ จาเนโร ยังไม่ได้เผยข้อมูลว่า สนามกีฬามารากานัง จะสามารถเป็นโรงพยาบาลสนามในรูปแบบใดและรองรับผู้ป่วยได้จำนวนเท่าใด แต่รัฐบาลท้องถิ่นริโอฯ มีแผนสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวเพื่อรับมือโควิดเป็นการเฉพาะราว 6 แห่ง

แฟ้มภาพ AFP