posttoday

รัฐบาลขอนานาชาติส่งเครื่องมือแพทย์ แต่ทรัมป์บอกอเมริกาไม่ต้องง้อใคร

26 มีนาคม 2563

สหรัฐกำลังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ จนรัฐบาลต้องเอ่ยปากร้องขอประเทศอื่นช่วย แต่ทรัมป์กลับบอกว่าอเมริกาไม่ใช่ชาติที่ต้องขอร้องใคร

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐขอนานาประเทศช่วยขายหรือบริจาคสิ่งของจำเป็น อาทิ เจลล้างมือ เครื่องช่วยหายใจ ให้สหรัฐเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

จากเอกสารที่สำนักข่าว CNN ได้มานั้นระบุสิ่งของที่สหรัฐต้องการไว้ 25 รายการ อาทิ หน้ากาก N-95 ถุงมือ ชุดป้องกันการติดเชื้อ หน้ากากป้องกันละอองฝอย เจลล้างมือ เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น

คำร้องขอนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธใช้อำนาจรัฐบาลกลางผ่านการบังคับใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Protection Act) เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลเร่งผลิตหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน

ทว่าก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่าทรัมป์เคยต่อสายตรงไปยังประธานาธิบดี มุนแจอิน เป็นการส่วนตัวเพื่อขอให้ทางการเกาหลีใต้ช่วยจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ไม่นานหลังจากติดต่อไปยังผู้นำเกาหลีใต้ ทรัมป์กลับประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่า “อเมริกาไม่ใช่ชาติที่ต้องขอร้องใคร เรื่องความอยู่รอดของตัวเองเราไม่ควรพึ่งพาประเทศอื่น”