posttoday

เวียดนามงดส่งออกข้าวชั่วคราว กันประชาชนอดตายช่วงโควิดระบาด

26 มีนาคม 2563

เวียดนามหยุดส่งออกข้าวชั่วคราว เช็คสต็อกทั้งประเทศ รับมือโควิด-19 ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น

สื่อเวียดนามรายงานว่า สำนักศุลกากรเวียดนามได้ระงับการออกใบอนุญาตส่งออกข้าวเป็นการชั่วคราวลงไว้ก่อน จนถึงวันที่ 28 มีนาคม เพื่อเสริมศักยภาพความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศ ประกอบกับภัยแล้งที่จะตามมา

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังการหารือของคณะรัฐมนตรีเวียดนามซึ่งประเมินสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้สั่งให้ตรวจสอบคลังสต็อกข้าวทั่วประเทศ และรายงานปริมาณข้าวที่มีอยู่รวมถึงที่ส่งออกไปก่อนหน้านี้ โดยหลังจากวันที่ 28 มีนาคม คณะรัฐมนตรีเวียดนามจะหารือถึงความชัดเจนอีกครั้งว่าจะยืดระยะเวลาการระงับออกใบอนุญาตส่งออกข้าวต่อหรือไม่

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของเวียดนามเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา การส่งออกข้าวของเวียดนามขยายตัวที่ 4.2% มากถึง 6.37 ล้านตัน ทำให้เวียดนามเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดียและไทย โดยลูกค้าที่ซื้อข้าวรายใหญ่ของเวียดนามคือ ฟิลิปปินส์ จีน และกลุ่มประเทศแถบแอฟริกา

จากรายงานของกรมประมวลผลผลิตภัณฑ์เกษตรและการพัฒนาตลาดการค้า เผยว่าช่วงสองเดือนแรกของปีนี้เวียดนามส่งออกข้ามเพิ่มขึ้นราว 27% คิดเป็น 895,000 ตันมูลค่า 410 ล้านดอลลาร์

เวียดนามพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด ณ วันที่ 26 มีนาคม สะสม 148 ราย รักษาหายแล้ว 17 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิตรายแรก อย่างไรก็ดี มีรายงานจากสำนักสาธารณสุขเวียดนามว่า ยังไม่ผู้เข้าข่ายต้องสงสัยเฝ้าระวังถึงนับพันราย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังออกคำสั่งทั้งประเทศ ห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 20 คน และสั่งปิดร้านค้า ธุรกิจที่ไม่จำเป็นลงชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

REUTERS/Kham/File Photo