posttoday

ชาวเน็ตชื่นชม 'จาร์ซินดา อาร์เดิน' ไลฟ์เฟซบุ๊ก ถาม-ตอบประชาชน ก่อนปิดประเทศรับมือโควิด

26 มีนาคม 2563

ประชาชนถาม นายกนิวซีแลนด์ไลฟ์เฟซบุ๊กตอบที่บ้าน หลังเตรียมล็อกดาวน์ทั้งประเทศ 4 สัปดาห์ รับมือวิกฤตโควิด-19

ตั้งแต่เวลา 23.59 น. หรือเที่ยงคืนของวันที่ 26 มีนาคม เข้าสู่วันที่ 27 มีนาคม เป็นต้นไป มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศของนิวซีแลนด์จะเริ่มมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 4 สัปดาห์

ด้วยมาตรการดังกล่าวจะทำให้ ภาคธุรกิจที่ไม่จำเป็นจะถูกปิดชั่วคราว โรงเรียน สถานศึกษางดทำการเรียนการสอน รวมทั้งขอให้ทุกคนงดการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น และให้เว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร ท่าเรือโดยสารทุกแห่งจะงดให้บริการทั่วประเทศ โดยจะเหลือไว้เพียงภาคบริการที่มีความจำเป็นอาทิ ร้านขายยา โรงพยาบาล และซุปเปอร์มาร์เก็ตร้านค้าจะยังคงให้บริการตามปกติ

อย่างไรก็ดี ช่วงก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้ จาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกหญิงนิวซีแลนด์ ได้ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย เปิดไลฟ์เฟซบุ๊กขณะพำนักในบ้านพักด้วยอิริยาบทสบายๆ เป็นเวลาราว 16 นาที

การไลฟ์ของเธอเป็นการเปิดให้ประชาชนเข้ามาถามข้อสงสัยประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับมาตรการปิดล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและลดความตื่นตระหนกของผู้คน

ตอนหนึ่งของการไลฟ์ 16 นาที นายกหญิงนิวซีแลนด์ได้กล่าว สนับสนุนให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างสบายๆภายในบ้านของตัวเอง และหลีกเลี่ยงการออกพบปะผู้คนภายนอก เธอยังพูดถึงการทำกิจกรรมนอกบ้านว่า

"คุณยังออกไปเดินเล่นนอกบ้านกันได้นะคะ เพียงแต่ให้รักษาระยะห่างทางสังคมกับผู้อื่นๆ แต่อย่าออกไปไกลจากบ้านพักมากนักนะคะ และอย่าลืมปฏิบัติตามกฎกันด้วยนะคะ"

หลังเสร็จสิ้นการไลฟ์ของเธอเพียง 24 ชั่วโมง มีผู้เข้าชมไลฟ์ของเธอไม่น้อยกว่า 2.3 ล้านคน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตชาวนิวซีแลนด์เท่านั้น ยังรวมถึงผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจากออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆด้วย

ชาวเน็ตหลายคนต่างแสดงความคิดเห็นถึงไลฟ์ของเธอว่า "เมื่อคุณเป็นผู้นำประเทศ และมีข้อมูลทุกอย่างในมือ การสื่อสารโดยตรงกับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพจึงช่วยลดความตื่นตระหนกได้"

ชาวนิวซีแลนด์บางคนถึงกับบอกว่า รู้สึกโชคดีที่มีเธอเป็นผู้นำประเทศ เธอนำพาเราผ่านวิกฤตมาแล้วตั้งแต่กราดยิงที่เมืองไครสต์เชิร์ช

ขณะที่บางรายบอกว่า เธอเป็นผู้นำประเทศที่เจ๋งมาก เพราะเธอมาไลฟ์พูดคุยกับประชาชนหลังส่งลูกน้อยเข้านอนแล้ว ฉันรู้สึกเหมือนมีแม่มาห่มผ้าให้ก่อนนอน

และอีกรายบอกว่า สิ่งที่ฉันทำได้ในช่วงวิกฤตคือการนั่งดูไลฟ์ของผู้นำประเทศ แล้วจินตนาการว่าตัวเองอยู่ในประเทศนั้น