posttoday

คนป่วยโควิดในอู่ฮั่น 59% ไม่แสดงอาการและไม่อยู่ตัวเลขทางการ

26 มีนาคม 2563

ตัวเลขผู้ติดเชื้อย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนนับเฉพาะคนที่มีอาการและผลการสแกนชี้ว่าปอดผิดปกติเท่านั้น

ทีมแพพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์หัวจงในเมืองอู่ฮั่น มหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในเซี่ยงไฮ้ และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐ ทำการศึกษาผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส 26,000 รายในเมืองอู่ฮั่นระหว่างเดือน ธ.ค.-ก.พ.

โดยพบว่าผู้ป่วยราว 59% ในเมืองอู่ฮั่นที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ไม่ได้รายงานไปยังเจ้าหน้าที่ จึงไม่นับเป็นผู้ป่วย Covid-19 ในตัวเลขทางการของจีน

งานวิจัยนี้เรียกผู้ป่วยกลุ่มนี้ว่าเป็นกลุ่มที่ “ไม่ได้รับการยืนยัน” เนื่องจากฟื้นตัวได้เองโดยไม่ต้องไปพบแพทย์ จึงไม่มีการบันทึกตัวเลขผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ

ทีมวิจัยยังใช้ข้อมูลที่ได้จากห้องแล็บสร้างโมเดลขึ้นมาเพื่อประมาณการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ว่าจะแสดงอาการหรือไม่ โดยพิจารณาจากอัตราการติดเชื้อของบุคคลที่อายุ เพศ อาชีพ และถิ่นที่อยู่อาศัยต่างๆ กัน รวมทั้งคาดการณ์การเดินทางของชาวเมืองอู่ฮั่น ข้อจำกัดการเดินทาง และมาตรการการกักตัวในการแพร่ระบาดของไวรัส เพื่อหาตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

ที่ต้องใช้ข้อมูลจากห้องแล็บเป็นเพราะข้อมูลผู้ติดเชื้อย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนใช้เกณฑ์อาการและผลการสแกนที่ชี้ว่าปอดผิดปกติในการจำแนกผู้ป่วยเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ทางทีมวิจัยจึงมองว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมดน่าจะมากกว่าที่รัฐบาลจีนประกาศ โดยระบุว่าในวันที่ 18 ก.พ. ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นน่าจะมีมากกว่า 125,000 ราย ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่ทางการรายงานกว่า 3 เท่า