posttoday

จากอิตาลีถึงฟิลิปปินส์ ส่องสารพัด"คำขู่"ให้คนกักตัวอยู่ในบ้าน

25 มีนาคม 2563

พ่อเมืองอิตาลีอัดคลิปโวยประชาชนแหกกฎออกนอกบ้าน ส่วนฟิลิปปินส์ไม่เห็นโลงศพไม่ยอมอยู่บ้าน

จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลไปทั่วโลก หลายประเทศต่างออกมาตรการเข้มงวดที่จะให้ประชาชนกักกันตัวอยู่บ้าน แต่แม้จะใช้มาตรการทางกฎหมายต่างๆนาๆรวมถึงการใช้กฎหมายเข้าควบคุมพลเมือง แต่ก็ยังพบประชาชนบางส่วนแหกกฎดังกล่าว โดยที่อิตาลีซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดที่รุนแรงของยุโรป

ข้อมูล ณ วันที่ 25 มีนาคม อิตาลีมีผู้ติดเชื้อ 69,176 คน เสียชีวิต 6,820 ราย รักษาหาย 8,326 คน

แม้การระบาดในอิตาลียังรุนแรง แต่คนอิตาลีบางคนยังฝ่าฝืนมาตรการด้วยการออกไปทำกิจกรรมที่ไม่มีความจำเป็นนอกบ้าน จนทำให้นายกเทศมนตรีในหลายเมืองของอิตาลีออกมาอัดคลิปวิดิโอ "ตำหนิและตักเตือน"ประชาชนที่ไม่ยอมกักตัวอยู่บ้านอย่างรุนแรง

"พรุ่งนี้ผมจะไปจับพวกคุณ!! ไม่ใช่ปีหน้า แต่เป็นพรุ่งนี้!!" Catells De Luca นายกเทศมนตรีเมืองเมสซีนา กล่าวผ่านคลิปวิดิโอถึงคนที่เพิกเฉยต่อข้อกำหนดอันเข้มงวด "ตราบใดที่ผมยังเป็นนายกเทศมนตรีอยู่ .. พวกคุณจะต้องไม่เดินเล่นในเมืองนี้!!"

อันโตนีโอ ดิคาโร นายกเทศมนตรีเมืองบารี ก็อัดคลิปวิดิโอโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมตำหนิติเตียนคนที่ไม่สนใจคำสั่งของรัฐเช่นกันว่า "กลับบ้านไปซะ นี่ไม่ได้เหมือนในหนังหรือทีวี แต่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินของประเทศ ... กลับไปนอนเล่นเพลย์สเตชั่นที่บ้านซะ"

Giuseppe Falcomatà นายกเทศมนตรีเมืองเรจคาบาลลา พูดผ่านคลิปวิดิโออย่างเดือดดาลว่า "ผมจะพูดกับทุกคน .. พวกคุณจะออกไปข้างนอกทำบ้าอะไร!! .. พวกคุณต้องอยู่บ้าน ผู้คนกำลังจะตาย คุณไม่รู้ข่าวหรอ พวกคุณมันงี่เง่า!!"

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อความอันดุดันที่บรรดา"พ่อเมือง"ในหลายเมืองของอิตาลีออกมาเตือนประชาชนของพวกเขาด้วยความหวังดี เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขณะที่ด้านประเทศฟิลิปปินส์ ก็มีภาพของจุดตรวจตามเมืองในจังหวัดบาตาอัน ใช้โลงศพสีขาวตั้งอยู่บริเวณจุดตรวจ พร้อมกับข้อความว่า"จะอยู่บ้านดีๆหรือ จะไปนอนในโลง" เพื่อให้ประชาชนตระหนักไม่ออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

 Photo : Philippines News Agency