posttoday

เศรษฐีตัวอย่าง แจ็ค หม่าช่วยคลายกังวลคนจีนติดค้างต่างประเทศ

25 มีนาคม 2563

หม่ามอบโครงการปรึกษาอาการกับแพทย์ในเมืองจีนให้ฟรีสำหรับชาวจีนที่ยังตกค้างในตา่งแดน

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนมีความกังวลถึงพี่น้องชาวจีนร่วมชาติที่ติดค้างในต่างประเทศและกังวลตนเองจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนไม่มีหนทางรักษา เขาจึงริเริ่มปฏิบัติการช่วยให้คำปรึกษาทางการแพทย์ฟรีให้ชาวจีนต่างแดน

ในตอนนี้ประชาชนชาวจีนที่ทำงานหรือศึกษาในต่างประเทศหลายแสนคนกำลังพยายามกลับประเทศ แต่พวกเขามาพร้อมกับไวรัสที่ติดมาจากประเทศอื่น ทำให้กับรัฐบาลจีนต้องกักกันตัวเมื่อมาถึงและยังใช้มาตรการปิดเมืองต่อไปเพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้าประเทศที่กำลังจะดีวันดีคืน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ 74 รายที่นำเข้ามาจากต่างแดนเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุด ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่นำเข้าทั้งหมดในประเทศจีนอยู่ที่ 427 รายแล้ว

แจ็ค หม่ารู้สึกเป็นห่วงคนจีนที่ต้องตกทุกข์ได้ยาก หม่าเขียนในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเวยปั๋วเมื่อวันจันทร์ว่า “แม่เป็นห่วงอย่างยิ่งเมื่อลูกๆ อยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์ ตอนนี้เป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่อยู่ต่างประเทศที่จะกลับไปยังประเทศจีนและมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อระหว่างการเดินทาง สนามบินเครื่องบินและรถบัส…ไม่มีอะไรปลอดภัยเลย!”

ด้วยเหตุนี้เขาจึงเสนอความช่วยเหลือให้ชาวจีนในต่างแดนสามารถเข้าถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลในประเทศจีนภายใต้บริการให้คำปรึกษาฟรีโดยอาลีบาบาบริษัทที่แจ็ค หม่า ก่อตั้งขึ้น

ความช่วยเหลือนี้มีความสำคัญมาก เพราะระบบสาธารณสุขในหลายประเทศเริ่มรับกับการระบาดไม่ไหวและต้องเลือกรักษาผู้ป่วย นอกจากนี้บางประเทศยังมีระบบการรักษาที่ยุ่งยากสร้างความลำบากให้ชาวต่างชาติ การริเริ่มของหม่าจึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ยังติดค้างในต่างแดนเป็นอย่างมาก