posttoday

อินเดียประกาศปิดทั้งประเทศ กักประชาชน1,300ล้านคน

24 มีนาคม 2563

นายกอินเดียเตือนว่า "หากไม่มีการจัดการภายใน 21 วันนี้ ประเทศและครอบครัวของคุณจะถอยหลังไปอีก 21 ปี"

นเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศประชาชน 1,300 ล้านคนของอินเดียจะถูกกักกันตัวทั้งหมดเป็นเวลา 21 วันเพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสไวรัส

"จากเที่ยงคืนวันนี้ (01.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ทั้งประเทศจะอยู่ในช่วงปิดล็อครวมทั้งหมด" โมทีกล่าวระหว่างแถลงผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ "เพื่อช่วยประเทศอินเดีย เพื่อช่วยประชาชนทุกคน ตัวคุณ ครอบครัวของคุณ ... ถนนทุกสาย ย่านทุกๆ แห่งจะถูกกักกัน"

อินเดียยังไล่ตามประเทศอื่นๆ ในเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 519 รายรวมถึงผู้เสียชีวิต 10 ราย

แต่ละรัฐนำมาตรการกักกันออกมาใช้ซึ่งรวมถึงการปิดชายแดนและจำกัดการเคลื่อนไหวให้เหลือแค่บริการที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อพยายามป้องกันการระบาดหนักจนระบบสาธารณสุขที่เปราะบางรับไม่ไหว

โมทีเตือนว่าชาวอินเดียต้องเคารพคำสั่งกักกันถ้าพวกเขาต้องการหยุดการแพร่กระจายของไวรัสร้ายแรง

"นี่เป็นเคอร์ฟิว ... เราจะต้องจ่ายต้นทุนทางเศรษฐกิจในการนี้ แต่เพื่อช่วยสมาชิกครอบครัวทุกคน นี่เป็นความรับผิดชอบของทุกคน นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด" นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวเพิ่มเติม

"หากไม่มีการจัดการภายใน 21 วันนี้ ประเทศและครอบครัวของคุณจะถอยหลังไปอีก 21 ปี ... ผมไม่ได้พูดแบบนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีของคุณผมกำลังพูดว่าในฐานะพลเมือง เพื่อนสมาชิกครอบครัวของคุณ"

ทั้งนี้ การกักประชากร 1,300 ล้านคนทั่วอินเดีย ทำให้ตอนนี้โลกจะมีประชากรถึง 2,600 ล้านคนถูกกักตัวแล้ว