posttoday

เคาะแล้ว! ญี่ปุ่นเลื่อนโตเกียวโอลิมปิกไปจัดปี2021

24 มีนาคม 2563

ฝืนไม่ไหว ญี่ปุ่นและโอลิมปิกสากลเห็นชอบ เลื่อนจัดแข่งขันโตเกียว2020เป็นปีหน้า

นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ แถลงช่วงค่ำของวันนี้ (24มีนาคม) หลังหารือร่วมกับนายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากล (IOC) ว่าทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นและ IOC เห็นชอบเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว2020 ออกไปเป็นเวลา 1 ปี โดยคาดว่าจะสามารถจัดโตเกียวโอลิมปิกได้อีกครั้งในช่วงฤดูร้อน2021

"ผมเสนอให้เลื่อนการจัดโอลิมปิกออกไปประมาณหนึ่งปีและประบัคตอบเห็นด้วย100%ในทันที" ชินโซ อาเบะกล่าวในคำแถลง "การจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกในปีหน้า จะถือเป็นโอกาสฉลองชัยชนะเหนือไวรัสโคโรนา" 

กำหนดการตามเดิมของโอลิมปิก2020 ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม โดยการเลื่อนจัดงานครั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นในช่วงวันที่เท่าใด นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 124 ปีของโอลิมปิกเกมส์ที่ต้องถูกเลื่อนออกไป เว้นแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่1และ2 ซึ่งมีการยกเลิกการจัดแข่งชั่วคราว

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายกอาเบะ ได้หารือผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์กับนายโทมัส บัค ประธาน IOC ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19ระบาดที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (23 มีนาคม) ออสเตรเลีย และแคนาดาเป็นชาติแรกๆที่ประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันสืบเนื่องจากความกังวลเกียวกับการระบาดของไวรัส

หลังนายกอาเบะแถลง นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียวกล่าวว่า แม้จะเลื่อนไปจัดในปี2021 แต่ชื่อการแข่งขันจะยังคงใช้ว่า "โตเกียว2020"