posttoday

ญี่ปุ่นจะสูญเสียเท่าไหร่ หากต้องเลื่อนโอลิมปิก

24 มีนาคม 2563

คาดในอีกไม่กี่วัน โลกจะได้รู้ว่า โอลิมปิกโตเกียว2020 ได้ไปต่อตามกำหนด หรือต้องเลื่อนไปปีหน้า

รอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวภายในคณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากลเผยว่า กำลังอยู่ระหว่างหารือร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น ถึงการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 หรือไม่ โดยโลกจะได้ทราบผลภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แคนาดาถือเป็นชาติแรกที่ประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งโอลิมปิกโตเกียว เนื่องจากห่วงความปลอดภัยของนักกีฬาในสถานการณ์โควิดระบาด จากนั้นไม่นานออสเตรเลียก็ได้ประกาศจุดยืนลักษณะเดียวกัน

รายงานของรอยเตอร์สอดคล้องกับสื่อญี่ปุ่นว่า วันนี้ (24 มีนาคม) นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ อยู่ระหว่างการหารือผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับนาย โทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ถึงความชัดเจนเรื่องดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ Sankei ของญี่ปุ่นรายงานเช่นกันว่ารัฐบาลกำลังเจรจากับ IOC เพื่อเลื่อนการแข่งขันไปถึงหนึ่งปี ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 124 ปีของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ศาสตราจารย์ Katsuhiro Miyamoto จากมหาวิทยาลัยคันไซ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ได้เผยกับสำนักข่าวเอ็นเอชเคว่า หากญี่ปุ่นจำเป็นต้องเลื่อนการจัดแข่งโอลิมปิกโตเกียว2020 ญี่ปุ่นอาจต้องรับภาระความเสียหายอย่างน้อย 2 กรณีคือ

หากการแข่งขันเลื่อนออกไปถึง 1 ปี จะมีค่าธรรมเนียมการบำรุงรักษาสนามกีฬา สถานที่จัดการแข่งขันกีฬา และหมู่บ้านนักกีฬาราวๆ 43 แห่ง เป็นจำนวนราว 640,000 ล้านเยน (ราว 190,000 ล้านบาท)

และอีกกรณีคือ หากเลวร้ายที่สุดถึงขั้นยกเลิกการจัดแข่งขันไปเลย มูลค่าความเสียหายจะถึง 4 ล้านล้านเยน (4 trillion yen) ซึ่งทั้งสองกรณียังไม่รวมผลกระทบอื่นๆที่สืบเนื่องจากการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการโปรโมทงาน และความเสียหายทางเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนที่เกิดขึ้นจากช่วงไวรัสระบาด