posttoday

สเปนพบคนแก่ป่วยเสียชีวิตอย่างเดียวดายในบ้านพักคนชรา

24 มีนาคม 2563

มาดริดเปลี่ยนลานไอซ์สเก็ตเป็นที่เก็บศพ หลังห้องเย็นไม่พอ กองทัพเผยทหารพบคนแก่เสียชีวิตคาเตียงในบ้านพักคนชราอย่างเดียวดาย

กรุงมาดริดของสเปนเตรียมปรับปรุงลานกีฬาไอซ์สเก็ตให้เป็นสถานที่เก็บศพของผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา หลังพบว่าสถานที่เก็บศพหลายแห่งของเมือง ไม่เพียงพอรองรับผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่เพิ่มขึ้นรายวัน

รายงานระบุว่า ลานสเก็ตที่ห้างสรรพสินค้า Palacio de Hielo ขนาด 1,800 ตารางเมตร เสมือนตู้เย็นขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บปริมาณศพผู้เสียชีวิตได้เป็นจำนวนมาก

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดในสเปนเกินคำว่าวิกฤตไปแล้ว โดยช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา รอบ 24 ชั่วโมง เชื้อโควิดได้คร่าชีวิตคนสเปนถึง 462 ราย ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,182 คน ติดเชื้อสะสมกว่า 33,089 ราย

อีกด้านหนึ่ง ทางกระทรวงกลาโหมสเปนแถลงว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ทหารปูพรมตรวจตามบ้านพักชราทุกแห่งในประเทศ หลังมีรายงานพบผู้สูงอายุบางรายที่ป่วยและเสียชีวิตอย่างเดียวดายภายในบ้านพักของตน

คำสัมภาษณ์ของนาง Margarita Robles รัฐมนตรีกลาโหมสเปนกล่าวว่า กองทัพอยู่ในระหว่างตรวจเยี่ยมตามบ้านพักคนชราเพื่อช่วยเหลือในด้านต่าง แต่ระหว่างนั้นกลับพบว่ามีคนชราบางรายป่วยและเสียชีวิตอย่างเดียวบนเตียงในบ้านพักของตัวเอง

รมว.กลาโหมสเปนกล่าวว่า บ้านพักคนชราหลายแห่งถูกทอดทิ้ง หลังผู้ดูแลติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจากนี้รัฐบาลเตรียมส่งเจ้าหน้าที่และทหารเข้าตรวจและดูแลยังบ้านพักคนชราทุกแห่งทั่วประเทศ

ตามกำหนดของสาธารณสุขสเปนเผยว่า หากพบผู้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นหน้าที่ของทางการที่เข้ามาพิสูจน์ว่าเสียชีวิตจากเชื้อโควิดหรือไม่ พร้อมกับนำไปเก็บยังสถานที่เก็บศพของท้องถิ่นเพื่อรอการฌาปนกิจอย่างเหมาะสม