posttoday

หลักฐานใหม่ ผู้ติดเชื้อไวรัสจะสูญเสียการรับกลิ่นและรสชาติ

23 มีนาคม 2563

มีผลการศึกษายืนยันจากทั้งสหรัฐ เกาหลีใต้ และเยอรมนี รวมถึงหลักฐานในจีน อิตาลี และอิหร่าน

สถาบันโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยาแห่งอเมริกา (The American Academy of Otolaryngology) โพสต์ข้อมูลในเว็บไซต์ของตนเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศสหรัฐ (วันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย) ว่าเริ่มมีหลักฐานหลักฐานบ่งชี้มากขึ้นเรื่อยๆ ว่าการสูญเสียหรือลดลงของประสาทการรับกลิ่นและการสูญเสียประสาทรับรสชาติเป็นอาการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 โดยแพทย์พบอาการเหล่านี้ในบุคคลที่ถูกตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสในเวลาต่อมา

สถาบันกล่าวว่าในกรณีที่ไม่มีโรคภูมิแพ้หรือไซนัสอักเสบแต่ผู้ต้องสงสัยแสดงอาการรับกลิ่นและรสมีปัญหา แพทย์ควรระมัดระวังและให้คัดกรองผู้ป่วยเพื่อหาไวรัส และต้องทำการกักตัวและทดสอบบุคคลเหล่านี้อย่างจริงจัง

“มีหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าอาการเกี่ยวกับโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยาอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุดเมื่อทำการผ่าตัดทางเดินหายใจและการตรวจทางเดินหายใจ (และ) มีอัตราการแพร่กระจายของ COVID-19 ที่สูงในกลุ่มที่มีอาการโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา จากรายงานจากจีน อิตาลี และอิหร่าน (อาการเหล่านี้) ทำให้หลายคนเสียชีวิต” สถาบันระบุ

ดร. ราเชล เคย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยาที่สถาบัน Rutgers กล่าวว่านักวิชาการที่ New Rochelle ในนครนิวยอร์กซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาด ได้แจ้งเตือนเธอถึงอาการสูญเสียการรับกลิ่นที่เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัส โดยบอกว่าตอนแรกนั้นผู้ป่วยไม่ได้กลิ่นแอมโมเนียและต่อมาภายหลังผลตรวจออกมาบวก

ดร. ราเชล เคย์ กล่าวว่าเรื่องทำให้เธอรู้สึกตกใจมากเพราะผู้ป่วยเหล่านั้นยังไม่รู้ว่าตัวเองมีอาการและยังไม่กักตัวเอง

นอกจากนี้ การศึกษาจากเกาหลีใต้ที่ทำการทดสอบในวงกว้างพบว่า 30% ของผู้ป่วย 2,000 คนที่มีผลตรวจเป็นบวก มีอาการสูญเสียการรับกลิ่น

ที่เยอรมนี เฮนดริก สตรีค นักไวรัสวิทยาชาวเยอรมันจาก University of Bonn ซึ่งไปสัมภาษณ์ผู้ป่วยเขต Heinsberg ได้กล่าวว่าอย่างน้อย 2 ใน 3 ของผู้ป่วยมากกว่า 100 คนที่เขาคุยด้วยสูญเสียการรับกลิ่นและรสชาตินานหลายวัน