posttoday

สื่อจีน-ญี่ปุ่นชี้ ‘สหรัฐ’ ต้นกำเนิด ‘โคโรนาไวรัส’ ตัวจริง (2) 

20 มีนาคม 2563

มีการศึกษาพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดจากที่อื่น แต่เริ่มระบาดหลังถูกนำพามาสู่ตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น

หลังจากโคโรนาไวรัส (Covid-19) ระบาดอย่างหนัก บรรดาสื่อมวลชนตะวันตกพากันประโคมข่าวใหญ่ว่าไวรัสร้ายมีต้นกำเนิดจากสัตว์ในตลาดสดแห่งหนึ่งของเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

ทว่าการรายงานของสื่อมวลชนจีนและญี่ปุ่นอาจพลิกเปลี่ยนความเข้าใจที่สื่อมวลชนตะวันตกชี้นำ เพราะมีการศึกษาพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดจากที่อื่น หลากหลายตำแหน่งแห่งหน แต่เริ่มระบาดหลังถูกนำพาสู่ตลาด

หากพูดอย่างชัดเจนตามการรายงานของสื่อมวลชนตะวันออก ดูเหมือนว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้มีต้นกำเนิดในจีนอย่างที่กำลังเข้าใจกัน แต่อาจมีต้นกำเนิดจากประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ในอีกซีกโลกอย่าง “สหรัฐ”

• สื่อมวลชนญี่ปุ่น : โคโรนาไวรัสอาจมีต้นกำเนิดในสหรัฐ

ทีวี อาซาฮี (TV Asahi) สถานีโทรทัศน์สัญชาติญี่ปุ่น รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าโคโรนาไวรัสมีต้นกำเนิดอยู่ในสหรัฐ ไม่ใช่ในจีน และผู้ป่วยชาวอเมริกันส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 14,000 ราย ที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ ความจริงอาจเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส

รายงานของทีวี อาซาฮี กล่าวถึงข้อกังขาว่า “ชาวอเมริกันบางส่วนอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาโดยไม่รู้ตัว” ซึ่งกลายเป็นกระแสสนใจบนโลกออนไลน์จีน ก่อให้เกิดความหวาดกลัวและการคาดเดาต่างๆ นานาว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจมีต้นกำเนิดในสหรัฐ

“รัฐบาลสหรัฐอาจไม่ได้ระแวดระวังและจัดการกับโคโรนาไวรัสในประเทศได้ทันท่วงที” รายงานของทีวี อาซาฮีระบุ “แต่ก็ยังไม่เป็นที่ทราบชัดเจนว่าชาวอเมริกันที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วยหรือไม่”

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผย (14 ก.พ.) ว่าจะมีการตรวจสอบบุคคลที่มีอาการป่วยเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่เพื่อค้นหาเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ซีแอตเติล ชิคาโก และนิวยอร์ก

ทีวี อาซาฮี ยังนำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ชูประเด็นว่าไม่มีใครได้รู้สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของผู้ป่วยเหล่านั้น เพราะสหรัฐมองข้ามการตรวจสอบความจริง กอปรกับล้มเหลวจะเปิดเผยผลการตรวจสอบด้วย

สถานโทรทัศน์ญี่ปุ่นรายนี้ระบุว่า “การระบาดของโคโรนาไวรัสอาจเกิดขึ้นในสหรัฐเป็นแห่งแรก” โดยหลีกเลี่ยงการตั้งคำถามถึงกรณี “ธรรมชาติสร้างหรือมนุษย์กระทำ” และ “เกิดจากอุบัติเหตุหรือความมุ่งมั่นตั้งใจ”

รายงานข่าวดังกล่าวมิเพียงเรียกเสียงฮือฮาในญี่ปุ่นแต่ยังข้ามน้ำข้ามทะเลถึงแผ่นดินจีน เกิดการเสวนาออนไลน์กันอย่างคึกคัก มุ่งเป้าไปที่การแข่งขันกีฬาทหารโลกในอู่ฮั่นเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดที่มาจากต่างประเทศ

พีเพิลส์ เดลี (People’s Daily) สื่อทางการจีน รายงาน (23 ก.พ.) ว่า “เป็นไปได้ว่าตัวแทนผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากสหรัฐอาจเป็นผู้นำพาโคโรนาไวรัสมาสู่อู่ฮั่น เกิดการกลายพันธุ์บางอย่างที่ทำให้มันร้ายแรงและติดต่อง่ายยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการระบาดวงกว้างในปีนี้”

เซินอี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่านักไวรัสวิทยาทั่วโลก รวมถึงหน่วยข่าวกรองต่างๆ กำลังแกะรอยต้นกำเนิดไวรัส ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลจีนให้ความสนใจเช่นเดียวกัน

ที่มา : https://www.xinhuathai.com/high/china-japan-media-cov-2_20200317