posttoday

ผู้ป่วยโควิดรายแรกในจีนอาจติดเชื้อตั้งแต่ 17 พ.ย.ปีที่แล้ว

14 มีนาคม 2563

ขณะนี้ทางการจีนกำลังพยายามตามหาผู้ติดเชื้อรายแรกที่จะช่วยในการหาต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัส

ข้อมูลรัฐบาลจีนชี้ คนจีนที่ป่วย Covid-19 คนแรกอาจติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.ปีที่แล้ว หลายสัปดาห์ก่อนที่ทางการจีนจะประกาศว่พบเชื้อโคโรนาไวรัสอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าว South China Morning Post เปิดเผยบันทึกของทางการจีนที่ยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนที่บ่งชี้ว่า ชาวมณฑลหูเป่ยวัย 55 ปี อาจเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ปีที่แล้ว

และจากวันนั้นเป็นต้นมา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1-5 รายในแต่ละวัน กระทั่งวันที่ 15 ธ.ค. ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มเป็น 27 ราย จากนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันได้เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในวันที่ 17 ธันวาคม จนถึงวันที่ 20 ธ.ค.ตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมขยับเป็น 60 ราย

วันที่ 27 ธ.ค.จางจี้เซียน แพทย์จากโรงพยาบาลหูเป่ยรายงานไปยังหน่วยงานสาธารณสุขของจีนว่าโรคระบาดนี้เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งในวันเดียวกันนี้มีผู้ติดเชื้อรวมกว่า 180 รายแต่แพทย์อาจยังไม่รู้ว่ามีเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น

ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ณ วันสิ้นปีอยู่ที่ 266 ราย ก่อนจะเพิ่มเป็น 381 รายในวันปีใหม่

อย่างไรก็ดี South China Morning Post ระบุว่า อาจมีกรณีผู้ติดเชื้อก่อนวันที่ 17 พ.ย. ตามที่ปรากฏในเอกสารที่ทางสำนักข่าวได้รับมา

เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายแรกของจีนเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. แต่มีข้อสังเกตว่า WHO ไม่ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการระบาดด้วยตัวเอง เพียงแต่รับข้อมูลจากทางการจีน

ขณะที่รายงานโดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจินยินตันในเมืองอู่ฮั่นซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Lancet ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.

ส่วนอ้ายเฟิน หนึ่งในแพทย์ที่เตือนเรื่องการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นรายแรกๆ เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร People ว่า เธอตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสไม่ทราบชนิดในโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ด้านกลุ่มแพทย์อื่นๆ ในเมืองอู่ฮั่นเริ่มตื่นตัวเกี่ยวกับเชื้อโรคใหม่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.

อย่างไรก็ดี แม้แพทย์จะทำการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยต้องสงสัยมาตรวจ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันการค้นพบเชื้อไวรัสชนิดใหม่ได้ เนื่องจากข้อบังคับของระบบราชการ อาทิ ต้องได้รับการยืนยันจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีนก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาหลายวัน

นอกจากนี้ แพทย์ยังถูกสั่งห้ามไม่ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสชนิดใหม่ต่อสาธารณชน โดยจนถึงวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางการเมืองอู่ฮั่นยังยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อเพียง 41 รายเท่านั้น

กว่าทางการจีนจะยอมรับว่ามีการติดเชื้อจากคนสู่คนก็ล่วงเลยไปถึงวันที่ 21 ม.ค.

โจนาธาน เมเยอร์ ศาสตราจารย์กิติตคุณด้านระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะเริ่มมีผู้ติดเชื้อตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย. แต่สาเหตุที่ไม่ได้แจ้งเตือนในระยะแรกอาจเป็นเพราะยังตรวจหาผู้ป่วยไม่พบ หรืออาจตรวจพบแต่ไม่ทราบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรืออาจตรวจพบและทราบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่มีการรายงาน

ส่วนเรื่องการระบุตัวผู้ที่ได้รับเชื้อเป็นรายแรก หรือ patient zero ที่ทางการจีนกำลังพยายามอย่างหนัก เมเยอร์มองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้