posttoday

ทหารเกาหลีเหนือติด Covid-19 ตาย 180 นาย

10 มีนาคม 2563

แม้จะมีตัวเลขฟ้องชัดเจน แต่ทางการเกาหลีเหนือยังยืนยันคำเดิมว่า เชื้อโคโรนาไวรัสยังไม่ระบาดในประเทศ

สำนักข่าว Daily NK ของเกาหลีใต้ที่ติดตามข่าวสารในเกาหลีเหนือรายงานว่า มีทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัส 180 นาย ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ. และอีก 3,700 นายถูกกักตัวเฝ้าดูอาการ ขณะที่สำนักข่าว Yonhap รายงานว่า มีชาวเกาหลีเหนือถูกกักตัวแล้วเกือบ 10,000 ราย โดยเกือบ 4,000 ได้รับการปล่อยตัวแล้วเนื่องจากไม่มีอาการ Covid-19  

สำนักข่าว Daily NK ได้รับข้อมูลดังกล่าวจากรายงานทางการแพทย์ของกองทัพเกาหลีเหนือ โดยโรงพยาบาลที่รับคนไข้ Covid-19 รักษาจะต้องเปิดเผยข้อมูลตัวเลขทหารที่เสียชีวิตจากอาการไข้สูงจากโรคปอดอักเสบ วัณโรค หอบหืด รวมทั้งคนไข้ที่ถูกกักตัว  

นอกจากนี้ แหล่งข่าวของ Daily NK ยังเผยอีกว่ารายงานฉบับนี้สร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพ และมีคำสั่งให้โรงพยาบาลทหารฉัดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่ใช้กักตัวผู้ป่วย ส่วนทหารที่มีประวัติสุขภาพไม่แข็งแรงหรือภูมิคุ้มกันบกพร่องให้เฝ้าดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดควบคุมโรค ผู้บัญชาการหน่วยจะถูกลงโทษ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ปล่อยตัวชาวต่างชาติที่ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ Covid-19 221 ราย ส่วนอีก 159 รายยังต้องฝ้าดูอาการ

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า เชื้อโคโรนาไวรัสยังมาไม่ถึงเกาหลีเหนือ