posttoday

แชร์กันทั่วจีน ผู้แทนไทยปล่อยมุขกลางที่ประชุมอนามัยโลก

09 มีนาคม 2563

"ท่านประธาน โดยได้รับการอนุมัติจากภรรยาของผม ผมยินดีที่จะแบ่งเงินบำนาญประจำปีครึ่งหนึ่งเพื่อสนับสนุนการประชุมนี้"

ขณะนี้ในโลกโซเชียลของจีนและตามสื่อต่างๆ ของไต้หวันมีการแชร์คลิปการประชุมขององค์การอนามัยโลก ซึ่งผู้แทนของไทยได้อ่านแถลงการณ์ด้วยสีหน้าที่เรียบเฉยแต่ปล่อยมุขจนผู้แทนต่างๆ ขำกันทั้งวง 

การประชุมนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ที่สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยผู้แทนของไทยคือ นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านการต่างประเทศ 

ระหว่างการประชุม นพ.สุวิทย์ ได้อ่านข้อเสนอต่อที่ประชุมด้วยสีหน้าที่เรียบเฉย แต่เนื้อหาเป็นการตั้งข้อสังเกตที่ตรงไปตรงมา แต่ก็แฝงไปด้วยความขบขัน ทำให้ที่ประชุมหัวเราะตามเป็นระยะ

เนื้อหาของคำแถลงมีดังนี้ (พร้อมด้วยเสียงหัวเราะเป็นระยะๆ)

"ท่านประธาน คำแนะนำขององค์การอนามัยโลกไม่ให้จำกัดการเดินทางระหว่างการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีนได้ถูกละเมิด ซึ่งนี่ตรงกันข้ามกับการระบาดของ H1N1 ในการระบาดเมื่อปี 2009 ที่เริ่มระบาดจากพื้นที่อื่นๆ ของโลกและแพร่ระบาดเร็วกว่าและคร่าชีวิตคนมากกว่า เราได้เพิ่มมาตรการเป็นสองเท่าหรือที่จริงแล้วสามเท่า"

"ท่านประธานถ้าใช้มาตรการจำกัดการเดินทางและการกักตัว เราก็ควรจะกักตัวผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกที่เพิ่งเดินทางกลับจากจีน และยกเลิกการประชุมนี้เสีย เพราะมีหลายคน รวมถึงผู้ที่มาจากประเทศที่ใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง จับมือหรือกระทั่งสวมกอด ดร.เทดรอส ทั้งหมดนี้เสี่ยงติดเชื้อทั้งนั้น ยกเว้นผม ดร.เทดรอสปฏิเสธที่จะสวมกอดหรือเชคแฮนด์กับผมในช่วง 3 - 4 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านประธานซึ่งนั่งติดกับเขาตลอดเวลา ถือเป็นคนที่เสี่ยงที่สุด"

"ท่านประธานเราจำเป็นจะต้องฟื้นคืนความเชื่อมั่น ความเป็นหนึ่งเดียว และหยุดความตื่นกลัวในโลกในทันที ในการทำเช่นนั้นผมขอเสนอผู้อำนวยการผ่านท่านประธานให้จัดการประชุมระดับโลกของบรรดาเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของอนามัยโลกในทันทีที่ประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อู่ฮั่น เราจะได้มีโอกาสได้ชมหอกระเรียนเหลืองอันสวยงาม สร้างขึ้นเมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวไม่กี่คน"

"ถ้าหากไปจัดการประชุมที่ปักกิ่ง จะถือเป็นช่วงเวลาที่สุดยอดที่จะไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนกับพระราชวังต้องห้ามโดยไม่มีนักท่องเที่ยวมากเกินไปและราคายังถูก ท่านประธาน โดยได้รับการอนุมัติจากภรรยาของผม ผมยินดีที่จะแบ่งเงินบำนาญประจำปีครึ่งหนึ่งเพื่อสนับสนุนการประชุมนี้ รวมถึงค่าใช้จ่ายส่วนตัวของผมด้วย ขอบคุณท่านประธาน"

หลังจากกล่าวจบแล้วที่ประชุมได้ปรบมือพร้อมกับเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม

แม้ว่าการประชุมจะจัดขึ้นเมื่อ 1 เดือนก่อน แต่คลิปนี้เพิ่งจะถูกเผยแพร่ และชาวเน็ตจีนต่างแชร์และแสดงความเห็นกันมากมายในเวยปั๋ว รวมถึงชาวไต้หวันที่แสดงความเห็นในยูทูบ เป็นต้น