posttoday

สเปนปิดโรงแรมกักเชื้อแขกพันคน หลังพบหมออิตาลีติดโควิด

25 กุมภาพันธ์ 2563

สเปนผวา Super Spreader ปิดรีสอร์ทบนเกาะคาเนรี่ กักโรคแขก 1,000 คน หลังเจอหมออิตาลีติดเชื้อโคโรนา

รัฐบาลสเปนแถลงการณ์ว่า รัฐบาลท้องถิ่นเขตปกครองตนเองหมู่เกาะคาเนรี ดินแดนโพ้นทะเลของสเปน นอกชายฝั่งแอฟริกา ได้ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วเป็นรายแรก โดยเป็นนายแพทย์ชาวอิตาลีที่อยู่ระหว่างการเที่ยวพักผ่อนในโรงแรม H10 Costa Adeje Palace รีสอร์ทหรู 5 ดาวบนเกาะเตเนรีฟในหมู่เกาะคาเนรี่ อันเป็นหมู่เกาะแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของสเปนที่ชาวยุโรปนิยมไปพักผ่อน

ด้วยเหตุดังกล่าวส่งผลให้ รัฐบาลท้องถิ่นคาเนรีสั่งใช้มาตรการกักกันและตรวจคัดกรองเชื้อต่อแขกและพนักงานของโรงแรมเดียวกับนายแพทย์ชาวอิตาลีผู้นี้ทันที ราว 1,000 คน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้น

สื่อท้องถิ่นสเปนระบุว่า แขกที่นิยมไปพักยังโรงแรมดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ โดยขณะนี้ตำรวจท้องถิ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าประจำการบริเวณโดยรอบโรงแรมแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครเล็ดรอดมาตรการกักกัน

สำหรับนายแพทย์ชาวอิตาลีผู้ติดเชื้อรายนี้ พบว่าเดินทางมาจากแคว้นลอมบาดี ทางเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการระบาดของไวรัสมากที่สุดของอิตาลี โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เข้าได้เข้ารับการตรวจที่ศูนย์แพทย์ในท้องถิ่น หลังรู้สึกไม่สบายติดต่อมาหกวัน โดยหมออิตาลีรายนี้อยู่ในการควบคุมดูแลของโรงพยาบาลในท้องถิ่นแล้ว