posttoday

บริษัทท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่ จ่อปลดพนักงาน 3,000 คนเซ่นพิษขาดทุน

25 กุมภาพันธ์ 2563

เอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์ยักษ์ใหญ่ Expedia เตรียมปลดพนักงานประมาณ 3,000 คนทั่วโลก หลังรายได้ปีที่แล้วพลาดเป้า

บริษัท Expedia ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ของโลกประกาศปลดพนักงานราว 3,000 คนทั่วโลก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ 500 คนที่ปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอตเติลของสหรัฐ ซึ่งคิดเป็น 12% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อให้องค์กรมีความคล่องตัว

นอกจากนี้ Expedia ยังจะลดการใช้ตัวแทนขายด้วย โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินชดเชยและยืดระยะเวลาการคุ้มครองของประกันสุขภาพ

อีเมลที่บริษัทแจ้งพนักงานระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทพยายามสร้างความเติบโตในแบบที่ไม่ดีต่อองค์กรและไร้ระเบียบวินัย โดยหลังจากนี้บริษัทจะตัดลดความซับซ้อนในการบริหารธุรกิจและให้ความสำคัญกับงานที่เป็นประโยชน์กับบริษัท

การลดพนักงานครั้งนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนกับปรับลดค่าใช่จ่ายราว 300-500 ล้านเหรียญสหรัฐให้ได้ภายในปี 2020 ที่ แบร์รี่ ดิลเลอร์ ประธานบริษัทประกาศไว้เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากผลประกอบการของปี 2019 ค่อนข้างน่าผิดหวัง

ในไตรมาสที่ผ่านมา ผลกำไรของบริษัทลดลง 4% และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาบริษัทยังไม่ประกาศคาดการณ์ผลประกอบการประจำปีนี้ เนื่องจากยังต้องรอประเมินผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่แพร่ระบาดในหลายประเทศ

อย่างไรก็ดี Expedia ระบุว่าการปรับลดพนักงานครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรค Covid-19 ที่ส่งผลกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยวอย่างหนัก