posttoday

โลกผวาไวรัสหนักถึงกับกักตัวชาวอิตาลีบนรถบัส-เครื่องบิน

24 กุมภาพันธ์ 2563

ด้านสถานการณ์การระบาดที่อิตาลี ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตรายที่ 5 แล้ว

ผู้โดยสารชาวอิตาลีถูกกักตัวไว้บนรถบัสที่ฝรั่งเศส หลังจากคนขับแสดงอาการน่าสงสัยและถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลโดยมีอาการคล้ายกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ว่า รถบัสคันนี้เดินทางมาจากเมืองมิลานในประเทศอิตาลี มาถึงเมืองลียงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศสแต่ต้องถูกกักตัวเอาไว้หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ มิลานตั้งอยู่ในแคว้นลอมบาร์เดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งใหญ่ในอิตาลีและมีการปิดเมืองต่างๆ 11 เมือง ในจำนวนนี้ 10 เมืองอยู่ในแคว้นลอมบาร์เดีย เป็นการกักประชาชนกว่า 50,000 คนเอาไว้เพื่อควบคุมไม่ให้ไวรัสแพร่กระจาย

เว็บไซต์ข่าว LyonMag รายงานว่ามีคนขับรถบัสชาวอิตาลีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจสอบเพราะเขามีอาการไออย่างหนัก

โฆษกหญิงของแผนกความปลอดภัยสาธารณะของลียงกล่าวว่า ตำรวจฝรั่งเศสทำการล้อมวงความปลอดภัยรอบๆ รถบัสที่สถานีแปราช ในเมืองลียงและสั่งให้ผู้โดยสารอยู่บนรถ

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสารบนรถบัส

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เที่ยวบินของสายการบิน Alitalia จากกรุวโรมถูกกักไว้ที่ประเทศมอริเชียส หลังจากพบว่ามีผู้โดยสาร 40 คนจากแคว้นลอมบาร์เดียและเวเนโต ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดของไวรัส

ทางการมอริเชียสบอกกับผู้โดยสารว่า พวกเขาไม่สามารถลงจากเครื่องได้เว้นแต่จะยินยอมให้ถูกกักกัน

Alitalia กล่าวว่ากำลังเตรียมการส่งผู้โดยสารกลับประเทศโดยทันที แม้ว่าจะไม่มีผู้โดยสารแสดงอาการใดๆ ของโรคก็ตาม

ด้านสถานการณ์การระบาดที่อิตาลี ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตรายที่ 5 แล้ว เป็นชายวัย 88 ปี ส่วนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในอิตาลีมีถึง 219 ราย