posttoday

สีจิ้นผิงชี้หนักสุดตั้งแต่ตั้งประเทศ เลื่อนประชุมสภาในรอบ40ปี

24 กุมภาพันธ์ 2563

"นี่คือวิกฤตการณ์ของเราและเป็นการทดสอบครั้งใหญ่" สีจิ้นผิงกล่าว

คณะกรรมาธิการถาวร (NPCSC) แห่งสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งเป็นรัฐสภาของจีน มีมติให้เลื่อนการประชุมสภาออกไป จากกำหนดการเดิมในวันที่ 5 มีนาคม และจะกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมต่อไป

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1978 ที่รัฐสภาของจีนต้องเลื่อนการประชุมออกไป โดยครั้งสุดท้ายคือระหว่างที่จีนการเกิดความวุ่นวายช่วงปฏิวัติวัฒธรรม

ตามปกติแล้วการประชุมประจำปีดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วมจากทั่วประเทศถึง 3,000 คน แต่เนื่องจากมณฑลต่างๆ ยังคงต้องรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่สามารถที่จะปลีกตัวมายังกรุงปักกิ่งได้ เพราะภารกิจเร่งด่วนคือการควบคุมการระบาด

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง มีแถลงการณ์ไปยังเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ ว่า "ความปลอดภัยและความมั่นคงของเมืองหลวงมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับภารกิจของพรรค (คอมมิวนิสต์) และประเทศ"

คำสั่งกำชับของสีจิ้นผิงมีขึ้นเพื่อตอบสนองกับข่าวการกักกันตัวประชาชน 69 คน ในเขตซีเฉิง กรุงปักกิ่ง ซึ่งประชาชนกลุ่มดังกล่าวติดต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่มีผลตรวจไวรัสเป็นบวก

เขตซีเฉิงเป็นสถานที่ตั้งของ "จงหนานไห่" ที่ทำการของรัฐบาลจีน เปรียบเสมือนกับหัวใจหลักของการปกครองประเทศ ดังนั้นจีนจะปล่อยให้เกิดการระบาดในพื้นที่นี้ไม่ได้

สีจิ้นผิง ยังกล่าวว่าการระบาดของไวรัสเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 1949 หรือเมื่อ 70 ปีก่อน

"นี่คือวิกฤตการณ์ของเราและเป็นการทดสอบครั้งใหญ่" สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมกับย้ำว่าจีนจะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เกิดการระบาดครั้งนี้