posttoday

อิหร่านสาหัสแล้ว ไวรัสคร่าชีวิตชาวเมืองกอมตายถึง50ราย

24 กุมภาพันธ์ 2563

อิหร่านมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลกไม่รวมจีน

สำนักข่าว AP รายงานอ้างแหล่งข้อมูลจากสำนักข่าว ILNA ในอิหร่านว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตในเมืองกอม (Qom) ล่าสุดอยู่ที่ 50 ราย

เมืองกอมเป็นมหานครใหญ่ที่สุดอันดับ 7 ของอิหร่าน ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ 140 กิโลเมตร ยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวนับตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์

นอกจากนี้สำนักข่าว AFP ยังรายงานว่า Ahmad Amirabadi Farahan นักการเมืองจากเมืองกอมได้กล่าวโทษรัฐบาลว่าปกปิดข่าวการระบาด และบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขกำลังโกหก ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดของการระบาด

AFP อ้างข้อมูลจากสำนักข่าว ISNA ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการอิหร่าน ระบุว่า Farahan เป็นผู้เปิดเผยว่าเมืองกอมมีผู้เสียชีวิตถึง 50 รายแล้ว 

รายงานนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ซึ่งยังคงตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้ที่ 12 ราย ส่วนยอดติดเชื้อมีมากกว่า 61 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในเมืองกอม

อิหร่านมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลกไม่รวมจีน

หลังจากที่รายงานเรื่องความไม่โปร่งใสของตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต รัฐบาลอิหร่านให้คำมั่นว่าจะรายงานตัวเลขการระบาดด้วยความโปร่งใส

“เราจะประกาศตัวเลขเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศทุกๆ ตัวเลข (ที่เรามี) เราสัญญาว่าจะมีความโปร่งใสเกี่ยวกับการรายงานตัวเลข” Ali  Rabiei โฆษกรัฐบาลกล่าวในการแถลงข่าวที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ของรัฐ