posttoday

เกาหลีใต้เตือนภัยไวรัสขั้นสูงสุด พบผู้เสียชีวิตคนที่5แล้ว

23 กุมภาพันธ์ 2563

ล่าสุด เกาหลีใต้พบผู้เสียชีวิตรายที่ 5 แล้วในช่วงเวลาเดียวกับที่มีประกาศยกระดับเตือนภัย

เกาหลีใต้ยกเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มาอยู่ระดับ "สูงสุด" ตามคำประกาศของประธานาธิบดีมุนแจอินเมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างกระทันหัน

ช่วงเวลาเดียวกับที่มีประกาศยกระดับเตือนภัย ราวบ่ายวันที่ 23 กุมภาพันธ์ตามเวลาประเทศไทย เกาหลีใต้พบผู้เสียชีวิตรายที่ 5 แล้ว โดยรายงานช่วงเช้าวันที่ 23 กุมภาพันธ์ยังอยู่ที่ 4 คน

"เหตุการณ์ (การระบาด) COVID-19 จะเผชิญกับจุดเปลี่ยนที่สำคัญในอีกไม่กี่วันข้างหน้า รัฐบาลจะเพิ่มระดับการเตือนภัยให้อยู่ในระดับสูงสุดตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ" มุนแจอิน กล่าวหลังจากการประชุมของรัฐบาลเกี่ยวกับไวรัส

ประนาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมพิเศษร่วมกับหน่วยงานด้านสุขภาพ และกล่าวว่ารัฐบาลสามารถใช้ "มาตรการที่ใช้อำนาจมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขรองรับด้านกฎหมาย"

มุนแจอินยังประกาศให้เมืองแทกูและอำเภอชองโดที่อยู่ใกล้เคียงกัน เป็น "เขตการจัดการพิเศษสำหรับโรคติดเชื้อ" ซึ่งจะช่วยให้พื้นที่นี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลในด้านบุคลากร อุปกรณ์ และเครื่องมืออื่นๆ ที่จำเป็นในการต่อสู้กับโรคระบาด

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่าสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากหลังจากการระบาดที่เชื่อมโยงกับคริสตจักรชินชอนจีแห่งพระเยซู และเขาได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจ็อง เซ-คยูน เป็นผู้นำคณะกรรมการกลางด้านภัยพิบัติและความปลอดภัย โดยเมื่อเสาร์นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางศาสนาที่มีการชุมนุมของผู้คนเป็นจำนวนมาก

เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เริ่มจากกลุ่มผู้ติดเชื้อในหมู่สมาชิกคริสตจักรชินชอนจีในเมืองเมืองแทกูทางตอนใต้ของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสมาชิกของกลุ่มศาสนานี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อถึงครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งเกาหลีใต้ 

ในขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อ 556 รายสูงที่สุดนอกประเทศจีน และไม่นับเรือสำราญ Diamond Princess ในญี่ปุ่น