posttoday

ญี่ปุ่นปล่อยผู้โดยสารเรือ23คนโดยไม่ตรวจ ล่าสุดพบติดเชื้อทั้งๆที่ตรวจแล้ว

23 กุมภาพันธ์ 2563

กรณีการกักกันตัวผู้โดยสารบน Diamond Princess ถูกผู้เชี่ยวชาญและอดีตผู้โดยสารบางคนวิจารณ์อย่างหนักว่ามีมาตรการที่ไม่รัดกุมพอ

พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในผู้โดยสารจากเรือสำราญ Diamond Princess ที่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากเสร็จสิ้นการกักกันตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลายเป็นกรณีติดเชื้อครั้งแรกในหมู่ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวหลังสิ้นสุดระยะเวลากักกันตัวบนเรือ

Asahi Shimbun รายงานว่าผู้ป่วยเป็นผู้หญิงอายุ 60 ปีจากจังหวัดโทจิงิทางตอนเหนือของโตเกียว ซึ่งอยู่บนเรือกับสามี โดยหญิงรายนี้มีผลตรวจไวรัสออกมาเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หรือ 4 วันก่อนที่เธอจะลงเรือพร้อมกับสามีของเธอโดยไม่แสดงอาการใดๆ ในเวลานั้น และทั้งคู่พากันกลับบ้านโดยรถไฟ

กรณีการกักกันตัวผู้โดยสารบน Diamond Princess ถูกผู้เชี่ยวชาญและอดีตผู้โดยสารบางคนวิจารณ์อย่างหนักว่ามีมาตรการที่ไม่รัดกุมพอ

อีกหนึ่งหลักฐานความผิดพลาดคือ คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า มีผู้โดยสาร 23 คนได้รับการปล่อยตัวจาก Diamond Princess หลังเสร็จสิ้นการกักกันโดยไม่ได้รับการตรวจไวรัส

คาโตะ กล่าวว่ผู้โดยสารทั้ง 23 คนผ่านการทดสอบแล้วตั้งแต่เริ่มการกักกันเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ แต่ได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือในวันพุธและวันพฤหัสบดีโดยไม่ต้องทำการตรวจอีกครั้ง หนึ่งในนั้น 3 คนมีผลตรวจเป็นลบ ส่วนคนอื่นๆ ส่วนใหญ่ยินยอมที่จะตรวจสอบอีกครั้ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตามผู้โดยสาร 23 คนลงและขอให้พวกเขากักกันตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน