posttoday

ทะยานไม่หยุด! เกาหลีใต้เจอป่วยเชื้อโควิดพุ่งถึง 433 คน

22 กุมภาพันธ์ 2563

เกาหลีใต้ส่อวิกฤตหนัก วันเดียวเจอติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งพรวด 229 เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า สำนักควบคุมโรคระบาดของเกาหลีใต้ (KCDC)ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงบ่ายของวันเสาร์ (22 ก.พ.) โดยระบุว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่อีก 229 คน ส่งผลให้ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วประเทศพุ่งถึง 433 คนแล้ว ตัวเลขทะยานสูงขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่ที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกของประเทศเมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

KCDC ระบุว่า จำนวน 95 คนจากผู้ป่วยรายใหม่ 229 รายนี้ พบว่าเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล Daenam Hospital ในเขตช็องโด สถานที่ซึ่งเกาหลีพบผู้ป่วยโคโรนาเสียชีวิตสองรายในช่วงสัปดาห์ที่่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศเป็นชายวัย 63 ซึ่งเสียชีวิตเมื่่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่สองไม่ได้ระบุเพศหรืออายุ ถูกย้ายจากโรงพยาบาลที่เมืองปูซาน มารักษายังโรงพยาบาลในช็องโด

ส่วนอีกราว 100 คน เกี่ยวข้องโดยตรงกับโบสถ์คริสต์ลัทธิชินซอนจิ ในเมืองแดกู ซึ่งในโบสถ์ดังกล่าวมีป้ามหาภัยวัย 61 ผู้เป็นSuper spreader เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาด้วย ส่วนอีก 34 รายตรวจพบเชื้อและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ออกคำสั่งกำหนดพื้นที่พิเศษที่เมืองแทกู และเขตช็องโด ให้เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ โดยทางการร้องขอให้ชาวเมืองแทกู 2.5 ล้านหลีกเลี่ยงการออกมาในที่สาธารณะ 

นายกรัฐมนตรีช็อง เซ กยุน บอกว่า ขณะนี้เกาหลีใต้ได้เข้าสู่ระยะวิกฤต ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้มุ่งความสนใจที่จะการสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสโควิด-19 เข้ามาในประเทศ แต่ตอนนี้ต้องเปลี่ยนมาเป็นป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปยังที่ต่างๆ ในประเทศแทน